(kontumtv.vn) – Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần. Vào những ngày này, các chủ vườn trồng hoa trên địa bàn thành phố Kon Tum  tăng cường việc chăm hoa, cắt tỉa cành chuẩn bị phục vụ thị trường hoa Tết.

Rất nhiều loại hoa quen thuộc được các chủ vườn trồng để phục vụ nhu cầu chơi Tết, gồm hoa cúc, hoa ly, hoa hồng, đặc biệt không thể thiếu 2 loài hoa trong dịp Tết cổ truyền của người Việt đó là hoa đào và hoa mai…

Vườn đào của gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở đường Lạc Long Quân, phường Quang Trung,thành phố Kon Tum chủ yếu trồng giống đào bích và đào phai. Để có một vườn đào với hơn 200 gốc có dáng đẹp, hoa nở đúng dịp Tết, chị Hương chăm sóc tỉ mỉ mỗi ngày. Chị Hương chia sẻ: “Cũng giống như các loài hoa khác, hoa đào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong quá trình chăm sóc cả một năm, từ lúc cây đào mới xuống đất và mình chăm sóc và tưới. Và khi chăm sóc thì mình phải đề phòng về sâu bệnh cũng như trong quá trình trồng thì quan trọng nhất đó là quy trình và kỹ thuật tạo hoa. Đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà nhà vườn đã thực hiện”.

Một trong những công đoạn được nhiều chủ vườn đào chú trọng đó là việc tuốt lá cho cây đúng thời điểm. Công đoạn tuốt lá đào không chỉ để cây đào tập trung nuôi dưỡng mắc, cho ra những nụ hoa mập mạp và thắm màu hơn mà còn quyết định cho hoa nở đúng ngày Tết.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên việc trồng hoa của các nhà vườn cũng đỡ vất vả hơn những năm trước đây. Các loại hoa ít bị sâu bệnh. Ngoài các loài hoa truyền thống, thành phố Kon Tum những năm gần đây cũng xuất hiện nhiều mô hình trồng hoa dạ hương thảo phục vụ thị trường Tết. Loài hoa này canh tác bằng kỹ thuật cao. Một số hộ nông dân ở thành phố Kon Tum đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, học tập kinh nghiệm trồng dạ hương thảo trong chậu cảnh. Ai cũng mong muốn sẽ có những chậu hoa đẹp phục vụ mọi nhà.

Đây là năm thứ 2 anh Lê Tất Huy (đường Ngô Đức Đệ, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) trồng hơn 500 chậu hoa dạ hương thảo. Lợi thế của việc trồng hoa dạ hương thảo trong chậu cảnh là rất phù hợp với điều kiện thời tiết ở Kon Tum. Anh Huy nói: “Hoa dạ hương thảo này thực ra trồng cũng rất đơn giản nhưng quan trọng khi trồng hoa này thì cần chú ý một số đặc điểm đó là giá thể trồng cho hoa đòi hỏi phải có xốp và nhẹ. Trong quá trình tưới phải giữ được độ ẩm và lượng dinh dưỡng trong cá thể, ngoài ra lượng phân bón phải chăm cho nó phù hợp với từng giai đoạn”.

Sau hơn 3 tháng chăm sóc, hiện vườn hoa dạ hương thảo kịp thời bán Tết. So với những năm trước đây, thị trường hoa dạ hương thảo năm nay có giá ổn định nên thu hút rất nhiều khách mua.

Thời điểm này, các nhà vườn đã vận chuyển hàng ngàn chậu hoa, cây cảnh ra chợ hoa phục vụ thị trường Tết. Đến thời điểm hiện nay, theo các nhà vườn, giá hoa, cây cảnh năm nay vẫn giữ ở mức bình thường, với thời tiết thuận lợi như hiện tại, hy vọng sẽ mang đến cho người trồng hoa một mùa xuân đủ đầy.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *