(kontumtv.vn) – Hội nghị Tư lệnh thực thi pháp luật trên biển các Quốc gia Vùng Vịnh Thái Lan lần thứ 5 khai mạc tại Hà Nội từ 13-15/12.

Sáng 13/12, Hội nghị Tư lệnh thực thi pháp luật trên biển các Quốc gia Vùng Vịnh Thái Lan lần thứ 5 khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của 47 đại biểu và chuyên gia thuộc lực lượng Cảnh sát biển, thực thi pháp luật trên biển thuộc vùng Vịnh Thái Lan bao gồm Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

 

cac quoc gia vung vinh thai lan hop tac thuc thi phap luat tren bien hinh 1
Các đại biểu thảo luận sôi nổi tại hội nghị.

Hội nghị Tư lệnh thực thi pháp luật trên biển các Quốc gia Vùng Vịnh Thái Lan lần thứ 5 nhằm đánh giá kết quả hợp tác, tình hình an ninh, trật tự vùng biển Vịnh Thái Lan, qua đó chia sẻ những kinh nghiệm nâng cao hiệu quả trong việc thi hành pháp luật trên biển. 

Đại tá Apichai Sompolgrunk – Phó trưởng phòng An ninh hàng hải, Cục tác chiến Hải quân hoàng gia Thái Lan cho biết, hai vấn đề lớn cần giải quyết trước những thách thức trên biển hiện nay là nhận diện những tình huống có thể xảy ra trên biển và sự hợp tác giữa các quốc gia để ngoài các vấn đề an ninh, an toàn còn phải giải quyết các vấn đề về bảo vệ môi trường trên biển, không chỉ ở vùng vịnh Thái Lan mà còn ở các khu vực khác.

Thời gian qua, vùng biển do Việt Nam quản lý nói riêng và khu vực Vịnh Thái Lan nói chung có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là vấn đề an ninh phi truyền thống. Trong đó một số vấn đề nổi lên như: tàu thuyền đánh cá các nước vi phạm các vùng biển của nhau; buôn lậu, gian lận thương mại; vi phạm các quy định về an ninh trật tự; tình hình vận chuyển ma túy bằng đường biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền, nhất là cướp các tàu chở dầu loại vừa và nhỏ đi qua khu vực.

 

cac quoc gia vung vinh thai lan hop tac thuc thi phap luat tren bien hinh 2
Trung tướng Nguyễn Quang Đạm.

Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam – Chủ trì hội nghị cho biết, Hội nghị là cơ hội tốt cho các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan trong đó có Việt Nam trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật trên biển, thúc đẩy mối quan hệ song phương cũng như tiểu khu vực trong giải quyết các vấn đề trên biển. 

Một nước không thể đơn phương đối phó với những mối đe dọa về an ninh biển. Chính vì vậy, việc hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin là rất cần thiết. Thông qua hội nghị, các quốc gia có một quan điểm chung để xử lý những vấn đề liên quan nhất là an ninh hàng hải, đánh bắt cá, tai nạn trên biển để cùng hỗ trợ cho nhau. Đây là vấn đề mà các nước thông qua những lực lượng thực thi của mình, một mặt cùng nhau duy trì an ninh, mặt khác tham mưu cho Chính phủ nước mình có những chính sách tăng cường sự hợp tác phát triển ở khu vực.

 

cac quoc gia vung vinh thai lan hop tac thuc thi phap luat tren bien hinh 3
Toàn cảnh hội nghị.

Diễn ra trong 3 ngày, từ 13-15/12/2017, ngoài tập trung vào các vấn đề đảm bảo an toàn và anh ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn trên biển và ngăn chặn đánh bắt cá trái phép, Hội nghị còn có những phiên thảo luận song phương để thúc đẩy việc hợp tác. Thông qua việc chia sẻ thông tin sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả hoạt động thực thi pháp luật trong Vịnh Thái Lan, tạo lòng tin và mối quan hệ thân thiện giữa các nước trong khu vực./.

 Hà Phương/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *