(kontumtv.vn) – Ngày 29/5, các tàu Trung Quốc vẫn tổ chức vây ép các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc tiếp tục tổ chức vây ép tàu kiểm ngư Việt Nam

Tàu hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu Cảnh sát Biển Việt Nam tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. (Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam).

7h sáng nay, các tàu kiểm ngư và Cảnh sát Biển Việt Nam ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 12 hải lý, nhận lệnh cơ động về phía Tây Nam để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển như thường lệ.

Sau khi phát loa tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc di dời giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực thềm lục địa của Việt Nam thì khoảng 50 phút sau đã phát hiện 2 tàu quân sự Trung Quốc cách tàu Cảnh sát Biển 8003 khoảng 7 hải lý.

Đến 8h30 phút, đội tàu kiểm ngư và Cảnh sát Biển Việt Nam tiếp tục hướng về phía Tây Nam, khi cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9,5 hải lý, đã có 7 tàu Trung Quốc chạy với tốc độ cao ra ngăn cản các tàu của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Trong vòng 25 phút, 4 tàu của Trung Quốc đã liên tục vây ép, truy đuổi tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam. Sau khi tàu Cảnh sát Biển 8003 được lệnh cơ động đến gần để hỗ trợ tàu kiểm ngư 951 và tiếp tục phát loa tuyên truyền thì các tàu Trung Quốc mới dừng vây ép.

Cũng trong sáng ngày 29-5, quan sát từ tàu Cảnh sát Biển Việt Nam 8003 theo hướng Tây Nam giàn khoan đã phát hiện 51 tàu Trung Quốc, trong đó có hai tàu quân sự ở xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Mạnh Cường/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *