(kontumtv.vn) – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định hoạt động bảo vệ môi trường phải dựa vào nhân dân, nhưng nhân dân cần hình thức để tổ chức thực hiện. Vì vậy, sự tham gia của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mình và chắn chắn sẽ có các mô hình tốt để thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Sáng 15/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tổ chức cuộc họp triển khai chương trình hoạt động giai đoạn 2016-2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; ông Eivind Ather, Giám đốc Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV/NCA) cùng đại diện 14 tôn giáo tham dự hội nghị.

Với mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của chức sắc các tôn giáo đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tháng 12/2015, Hội nghị toàn quốc “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” với sự tham gia của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo trong cả nước tổ chức tại thành phố Huế đã thành công tốt đẹp về nhiều mặt.

Sau khi thống nhất với lãnh đạo các tôn giáo và các cơ quan liên quan, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phối hợp.

Ảnh: VGP/Hoàng Long

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, việc triển khai chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của tôn giáo cũng như trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Hoạt động bảo vệ môi trường phải dựa vào nhân dân, nhưng nhân dân cần hình thức để tổ chức. Vì vậy, sự tham gia của các tôn giáo vào vấn đề này thể hiện tinh thần, trách nhiệm và chắc chắn sẽ có các mô hình tốt để thực hiện.

Người đứng đầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cần căn cứ vào đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán của từng tôn giáo, từng địa phương để xác định nhiệm vụ, phương án cụ thể thực hiện các nội dung của chương trình phối hợp.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng sự đồng lòng, nhất trí trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo được sức mạnh chung và đạt kết quả tốt.

Để công việc bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường cần ban hành bộ tài liệu về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đây là cơ sở để các tổ chức, cá nhân tôn giáo có kế hoạch cụ thể, triển khai việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chức sắc, nhà tu hành và tín đồ phù hợp với mỗi tôn giáo.

Đề cập đến trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chức sắc của 40 tổ chức tôn giáo trên cả nước tiếp tục phát huy tối đa vai trò định hướng hành vi bảo vệ môi trường cho người dân tại cộng đồng dân cư.

Mặt khác, cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng khác vận động thực hiện và giám sát việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân liên quan.

Tại cuộc họp, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu gồm 22 thành viên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình làm Trưởng Ban; hai Phó Trưởng Ban là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *