(kontumtv.vn) – Năm nay thí sinh được nộp hồ sơ cùng lúc 2 trường với 4 ngành nhưng chỉ được chọn 1 ngành, 1 trường để học nên nguy cơ thí sinh ảo vẫn cao.

Sau hơn một tuần nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng, nhiều trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được khá nhiều hồ sơ, thậm chí vượt xa so với chỉ tiêu của trường. Tuy nhiên, không ít trường tỏ ra lo lắng tỷ lệ “ảo” cao, bởi năm nay thí sinh được nộp hồ sơ cùng lúc 2 trường với 4 ngành nhưng chỉ được chọn 1 ngành, 1 trường để học.

Các trường có giải pháp gì để trống tỷ lệ thí sinh ảo?

Để chống thí sinh ảo, không ít trường chọn giải pháp gọi thí sinh quá chỉ tiêu đăng ký vài chục phần trăm, thậm chí gấp rưỡi để trừ hao.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện số lượng hồ sơ nộp vào trường lên tới hơn 7.000 hồ sơ, gấp đôi chỉ tiêu của nhà trường.

cac truong dai hoc, cao dang lo chong "thi sinh ao" hinh 0
Thí sinh và phụ huynh mua hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia

Ngay trong tối 12/8, khi kết thúc quá trình nhận hồ sơ, trường sẽ tiến hành phân tích dựa trên số lượng thí sinh đăng ký vào ngành, vào trường của mình với ngành và trường thứ hai thí sinh nộp vào, cộng với điểm chuẩn qua các năm… Từ đó loại bớt thí sinh ảo. Tuy nhiên, phương án quan trọng nhất mà trường áp dụng để chống ảo đó là gọi nhập học cao hơn chỉ tiêu dự kiến để trừ hao.

Ông Đỗ Văn Dũng nói: Năm nay, tỉ lệ ảo khá nhiều, vì mỗi em được chọn 2 trường, mình làm sao biết được các em sẽ về trường mình hay không. Chúng tôi sẽ có một cái thông kê, nếu em đó đậu cùng lúc hai trường, điểm cao, chúng tôi sẽ dự phòng các thí sinh đó có thể sẽ không hoặc có vào trường mình.

Nhiều trường còn cho biết sẽ dựa vào dữ liệu xét tuyển từ điểm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo để biết ngoài đăng ký vào trường mình, thí sinh có đăng ký vào trường nào khác hay không. Dựa trên thông tin đó, kết hợp với khảo sát điểm chuẩn hàng năm của các trường trên địa bàn, đánh giá mức điểm và “thương hiệu” của các trường, các ngành, từ đó sẽ lọc bớt số lượng thí sinh có khả năng ảo.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Lê Quan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay, cả thí sinh lẫn nhà trường đều có những khó khăn nhất định. Ví dụ thí sinh nộp hồ sơ xong không biết khả năng trúng tuyển có cao hay không. Vì vậy, thí sinh phải cân nhắc kỹ dựa trên sức học, điểm thi của mình với điểm các ngành, trường mình đăng ký xét tuyển. Các trường năm nay cũng gặp khó khăn hơn năm ngoái trong việc tuyển sinh. Năm ngoái, trường chỉ chờ nhận hồ sơ thí sinh và xét tuyển mà không có lượng thí sinh ảo.

Lượng ảo tăng lên rất nhiều và phải chấp nhận

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hiện đã nhận được hơn 4.000 bộ hồ sơ xét tuyển trên tổng số 3.200 chỉ tiêu của trường. Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ tổng hợp số liệu và cân nhắc, nếu không tuyển đủ sẽ gọi bổ sung thí sinh vào đợt tiếp.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Lê Quan nói: “Chúng tôi chấp nhận là đợt 1 nếu không tuyển đủ sẽ phải gọi bổ sung. Gọi điện thoại cho thí sinh để hỏi từng trường hợp chắc là nhà trường sẽ không làm được, vì số lượng thí sinh quá lớn. Vì năm nay, quyền tự chủ là thuộc về thí sinh, nên nhà trường chỉ chờ xem thí sinh có nộp hồ sơ vào trường mình hay không”.

Nhiều chuyên gia dự đoán, mức độ ảo sẽ tăng lên 50% so với chỉ tiêu đặt ra. Vì với quy định đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh được đăng ký 2 trường, mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng. Những thí sinh điểm cao thường trúng cả 2 trường, vì thế các trường luôn ở tình thế bị động, phải ngồi chờ thí sinh đến nhập học mới chắc chắn số lượng tuyển được.

Câu chuyện lọc thí sinh ảo đối với những trường ngoài công lập lại được chủ động từ trước. Ngay từ tháng 3, nhiều trường đã cử cán bộ đến các trường trung học phổ thông ở tỉnh để giới thiệu về trường, ngành nghề đào tạo, khả năng xin việc. Đồng thời thăm dò nguyện vọng học sinh muốn vào học ở trường để chuẩn bị cho việc xét tuyển. Trường Đại học Hoa Sen năm nay tuyển 2.700 thí sinh, đến thời điểm này, hồ sơ xét tuyển nộp vào đạt trên 90% so với chỉ tiêu.

Tiến sĩ Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng các trường sẽ vất vả hơn. Nhưng vì quyền lợi của thí sinh nên các trường đều chấp nhận.

TS Phượng nói: “Tỷ lệ ảo thì không tính được. Nói chung cũng phải làm mò thôi. Thành ra dẫn đến nhiều rủi ro cho cả thí sinh và cho cả các trường. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không loại trừ được. Tại vì khi chọn lựa đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố và muốn ưu tiên người học mình phải chấp nhận tỷ lệ ảo nhất định thôi”.

Sắp kết thúc đợt nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1, các trường đều cố gắng cân nhắc các phương án để hạn chế tối đa lượng thí sinh ảo. Nhưng phần lớn các trường vẫn đang trong tâm lý: chấp nhận kết thúc tuyển sinh đợt 1 xem tình hình thế nào rồi sẽ có phương án tiếp theo./.

Ngọc Luân/VOV- TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *