(kontumtv.vn) – Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi mạnh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm trên người, nhất là đối với trẻ em như bệnh thủy đậu, tay chân miệng, hô hấp… Do đó, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum phối hợp với các đơn vị y tế chỉ đạo, hướng dẫn các trường mầm non trên địa bàn thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm chủ động phòng, chống bệnh, hạn chế tối đa sự lây lan và đảm bảo cho trẻ được nuôi, dạy trong môi trường an toàn. 

 Ngay từ những ngày đầu mùa mưa, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ. Với phương châm  phòng là chính, nhà trường đã chỉ đạo cán bộ chuyên trách về y tế phải thường xuyên theo dõi, tăng cường kiểm tra tình hình sức khỏe đối với toàn bộ trẻ em của trường. Y sĩ Đỗ Thị Hiền, cán bộ y tế Trường Mầm non Hoa Hồng nói: “Ngoài việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến giáo viên, nhân viên trong trường, tôi tổ chức thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, lớp học, vệ sinh cá nhân cho trẻ, chú ý tới vệ sinh răng miệng, hướng dẫn cách rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, tôi cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra, nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt công tác môi trường trong lành cho trẻ, thiết lập các thực đơn theo mùa, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh”.

Thời điểm giao mùa gia tăng nguy cơ mắc bệnh đối với trẻ em
Thời điểm giao mùa gia tăng nguy cơ mắc bệnh đối với trẻ em

Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên để cán bộ, nhân viên y tế chuyên trách thực hiện tốt nhiệm vụ, các trường mầm non còn xây dựng kế hoạch, thực hiện tổng hợp các biện pháp như vệ sinh khuôn viên nhà trường, bếp ăn tập thể, lớp học và vận động, tuyên truyền phụ huynh chăm sóc, theo dõi sức khỏe của bé một cách thường xuyên hơn. Nhất là đối với trẻ em vùng nông thôn, vùng có nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Cô giáo Trần Thị Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) cho biết: “Vào thời điểm giao mùa này, trường đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp, thứ nhất là làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho trẻ đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên trong toàn trường, đồng thời tuyên truyền đến các bậc cha, mẹ trẻ và cộng đồng những hiểu biết cơ bản về phòng, chống dịch bệnh để phối hợp thực hiện. Thứ hai là chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện các nội dung lồng ghép giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non như thói quen rửa tay bằng xà phòng đúng cách, bỏ rác đúng nơi quy định. Thứ ba nhà trường đã chỉ đạo cho các bộ phận, cá nhân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, công tác vệ sinh đồ dùng, đồ chơi tại trường, lớp. Đặc biệt, vệ sinh trang thiết bị tại bếp ăn tập thể và thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Kon Tum có trên 9.600 trẻ từ 2 đến 5 tuổi được nuôi dạy tại 33 trường và 29 nhóm trẻ mầm non. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ, ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế chuyên trách, ngành Giáo dục thành phố còn lập kế hoạch tổ chức chương trình hoạt động cụ thể trong giai đoạn giao mùa hàng năm. Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Liên, cán bộ chuyên trách bậc học Mầm non, Phòng GD & ĐT thành phố Kon Tum nói: “Phòng đã có những giải pháp trọng tâm trong việc phòng, chống dịch bệnh cho trẻ, nhất là thời điểm giao mùa cho trẻ em mầm non trên địa bàn. Thứ nhất là Phòng đã cử 100% nhân viên y tế của các trường học tham gia các lớp tập huấn về công tác y tế do Sở GD & ĐT tổ chức. Thứ hai  Phòng đã chỉ đạo cho các đơn vị trường thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại nhà trường và tổ chức tốt Ngày hội rửa tay bằng xã phòng cho các em. Thứ ba là chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế cùng sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tránh lây lan dịch bệnh trong nhà trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ”.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em thời điểm giao mùa đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự chủ động của các trường, mỗi gia đình  cần chú trọng phối hợp, theo dõi con em mình một cách thường xuyên, chu đáo hơn. Có như vậy, sĩ số trẻ đến trường mới được đảm bảo, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

CTV Trần Quang – Trọng Nghĩa

                                                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *