(kontumtv.vn) – Huyện Ia H’Drai có tổng diện tích cây cao su hơn 24.700 ha, chiếm hơn 92% tổng diện tích cây trồng toàn huyện. Người dân trên địa bàn huyện đa số làm công nhân cho các công ty cao su. Thời gian qua, giá mủ cao su xuống thấp nên ảnh hưởng nhiều đến đời sống của công nhân. Huyện Ia H’Drai và các công ty đã có nhiều giải pháp giúp cho công nhân có cuộc sống ổn định, an tâm lập nghiệp ở vùng đất mới.

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray có hơn 5.200 ha cao su, trong đó có 800 ha đã đi vào khai thác, tạo việc làm cho hơn 500 công nhân. Cùng khó khăn chung do giá mủ cao su xuống thấp, nhưng Công ty luôn cố gắng thực hiện chi trả tiền lương kịp thời cho công nhân, với mức bình quân cho công nhân chăm sóc khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng và công nhân khai thác hơn 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra Công ty còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo về nhà ở, nhờ đó công nhân an tâm gắn bó với doanh nghiệp. Chị Phạm Thị Hồng Trưng, công nhân tại đây cho biết: “ Công ty tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tụi em, Công ty cho em phát triển nương rẫy, làm mì, làm lúa để nâng cao thu nhập cho gia đình. Tụi em sẽ cố gắng vượt lên cùng Công ty. Tuy giá mủ thấp tụi em cũng cố gắng để sản lượng cao, sản lượng cao thì tụi em mới có nhiều tiền lương nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Kiểm tra khai thác mủ cao su
Kiểm tra khai thác mủ cao su

“Công ty cũng cố gắng tạo điều kiện cho người lao động và công nhân, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên đất canh tác tận dụng các bờ lô, hợp thủy để trồng hoa màu. Công ty tạo điều kiện về nhà ở để định cư cho cán bộ, công nhân viên khi vào đây lập nghiệp. Công ty có những chính sách cụ thể về y tế chăm lo sức khỏe cho nhân viên”. Ông Huỳnh Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray nói.

Huyện Ia H’Drai có hơn 24.700 ha cây cao su, chiếm hơn 92% tổng diện tích cây trồng. Người dân trên địa bàn huyện phần lớn làm công cho các công ty cao su. Trong những năm qua giá mủ cao su xuống thấp nên ảnh hưởng lớn đến đời sống của công nhân. Để công nhân có cuộc sống ổn định, an tâm gắn bó với vùng đất mới, bên cạnh việc tạo điều kiện có diện tích đất canh tác ở các bờ lô, hợp thủy của các công ty, huyện Ia H’Drai đã tập trung lồng ghép nhiều nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo điều kiện cho công nhân phát triển thêm các loại cây trồng, vật nuôi, vừa đảm bảo lương thực, vừa góp phần tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để công nhân có thêm nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất. Chị Hà Thị Xuyến (thôn 4, xã Ia Đal) nói: “Chúng tôi là công nhân cao su, mặc dù giá cả hiện nay rất bấp bênh, nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tạo điều kiện để vay vốn sản xuất, gia đình chúng tôi cũng yên tâm bám vùng vùng kinh tế mới này”.

Huyện Ia H’Drai còn đẩy mạnh triển khai các mô hình khuyến nông, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, nhất là đưa các giống cây trồng mới như hồ tiêu, cà phê, mì… vào sản xuất để từng bước phá thế độc canh cây cao su trên địa bàn, tăng thu nhập cho người dân. Huyện tập trung quy hoạch lại quỹ đất ở, đất sản xuất để người dân an tâm gắn bó với huyện.Ông Pờ Ly Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện đa số người dân là công nhân trong các công ty cao su, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn do giá cả cao su thấp. Huyện xác định đây cũng là một nhiệm vụ, để người dân an tâm hơn, hiện nay huyện đang quy hoạch vị trí đất ở cho các công ty để công nhân có nơi ở ổn định, yên tâm bám trụ tại địa bàn, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển”.

Mặc dù đời sống của công nhân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của các công ty, chính quyền địa phương, đã giúp công nhân an tâm gắn bó với công ty, với huyện, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng huyện Ia H’Drai ổn định và phát triển.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *