(kontumtv.vn) – Bác Hồ từng nói cán bộ đảng viên không thanh liêm mà bảo người ta chống tham nhũng thì chống làm sao!

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: Dân là nguồn gốc của sức mạnh, là lực lượng vô địch của Đảng để vượt qua mọi khó khăn, để chiến thắng mọi kẻ thù và hoàn thành sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, công tác dân vận vừa là mục tiêu, vừa là phương pháp vận động cách mạng của Đảng, nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Sinh thời, Người yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên trong mọi tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ trung ương đến địa phương, cơ sở đều phải làm công tác dân vận theo nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Người thường nói “Đảng mạnh hay yếu là ở dân, chừng nào chưa làm tốt công tác dân vận thì chừng đó chưa thể nói Đảng ta vững mạnh”.

GS.TS Trần Văn Bính, Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)

Theo GS.TS Trần Văn Bính, Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), trong nhận thức của mình, Bác coi công tác dân vận như một cây cầu nối liền Đảng và Dân để Đảng luôn luôn tiếp nhận được những sinh khí từ sức sáng tạo của quần chúng. Nếu cây cầu này không được xây dựng vững chắc thì dần dần Đảng sẽ bị cô lập, trở nên đơn thương độc mã, không được liên tục bổ sung nguồn lực lượng vô tận trong dân, mà còn có nguy cơ đi chệch mục tiêu hoạt động của Đảng.

Cũng theo GS.TS Trần Văn Bính, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ giữa Đảng và Dân, coi mối quan hệ ấy là yếu tố quan trọng số một quyết định sự thành công của Đảng, cách mạng.

Sau cách mạng tháng Tám khi chính quyền được thành lập, Bác đã chỉ ra khuyết điểm lớn nhất xuất hiện trong một số cán bộ, đảng viên là bệnh quan liêu. Bác nói căn bệnh này vô cùng nguy hiểm, nó sẽ làm suy yếu Đảng.

Bác chỉ rõ, căn nguyên của bệnh quan liêu là do xa dân, còn xa dân là vì kiêu ngạo, vì không hiểu dân, không thương dân, vì chỉ lo chuyện đòi hỏi dân chứ không quan tâm cải thiện đời sống người dân.

Hòa bình lập lại, đất nước ngày càng phát triển, Bác lo lắng căn bệnh chủ nghĩa cá nhân cũng phát triển theo và có thể trở thành ngọn nguồn của mọi thói hư tật xấu. GS.TS Trần Văn Bính nhớ lại: “Năm 1968 trong buổi làm việc với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương về việc viết và xuất bản sách về người tốt việc tốt, Bác nói: “Hiện nay, một số đồng chí cán bộ đảng viên chỉ lo công tác hành chính, sự vụ mà quên mất việc quan tâm giáo dục cán bộ đảng viên và quần chúng cho nên dẫn tới tình trạng một số cán bộ đảng viên đã quên mất thuở hàn vi của mình mà chỉ chăm lo cho đời sống cá nhân mình, họ chỉ lo “phấn đấu” để có chiếc xe mới, chiếm mất phần người khác; họ đã có nhà rồi lại “phấn đấu” có căn nhà đẹp hơn. Làm như thế là trái với đạo đức cách mạng”.

GS.TS Trần Văn Bính băn khoăn thực trạng đó trong xã hội hiện nay cũng đang là một lo ngại lớn và đặt câu hỏi: Đối với những người chỉ lo phấn đấu theo kiểu đó họ có làm dân vận được không, người dân có nghe họ được không?

Dẫn câu nói của Bác: “Muốn người ta chính bản thân mình phải chính, muốn người ta chống tham nhũng bản thân mình phải thanh liêm, mình không thanh liêm mà bảo người ta phải chống tham nhũng thì chống làm sao”, GS.TS Trần Văn Bính cho rằng, trong tình hình hiện nay cần phải tăng cường rèn luyện phẩm chất của cán bộ đảng viên, bởi không rèn luyện thì không thể làm công tác dân vận, Đảng sẽ bị cô lập, suy yếu.

GS.TS Trần Văn Bính cũng cho rằng, càng là người cán bộ đảng viên cao cấp càng phải trong sáng. “Giống như ngọn đèn, để thấp, nó chỉ tỏa sáng vừa đủ nhưng nếu được treo trên cao, muốn tỏa sáng rộng, điện năng phải thật mạnh. Cho nên cán bộ càng cao cấp càng phải tu dưỡng rèn luyện. Đấy là tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu làm được như vậy Đảng nhất định sẽ mạnh”, GS.TS Trần Văn Bính nhấn mạnh./.

Thanh Hà/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *