(kontumtv.vn) – Đình, chùa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng người dân, nơi trang nghiêm, thanh tịnh. Tuy nhiên, một số đình, chùa trên địa bàn thành phố Kon Tum lại đang bị lấn chiếm, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan nghiêm trọng, gây bức xúc trong đông đảo người dân.

Được thành lập từ năm 1959, tịnh xá Ngọc Thọ đã chứng kiến và song hành với quá trình định cư và lập nghiệp của cộng đồng người Kinh tại thành phố Kon Tum. Trong gần 60 năm hình thành và phát triển, tịnh xá Ngọc Thọ luôn được đông đảo phật tử tham gia sinh hoạt tôn giáo, hướng mọi người đến sống tốt đời, đẹp đạo, cùng chung tay xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển và giàu đẹp. Nằm ở vị trí gần trung tâm thương mại thành phố, sát ngay khu vực chợ đêm, tịnh xá Ngọc Thọ đón tiếp hàng trăm lượt người dân đến tham quan và cầu khấn vào những dịp lễ lớn. Không còn không gian yên bình và tĩnh lặng như trước đây, tình trạng lộn xộn, ô nhiễm môi trường phía trước cổng tịnh xá Ngọc Thọ đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các hàng rau quả, cá, thịt xả rác, nước thải bẩn hàng ngày, gây mùi hôi khó chịu, gây bức xúc cho các phật tử ở trong tịnh xá và người dân xung quanh.

Tình trạng buôn bán mất trật tự tại cổng chùa Huệ Hương
Tình trạng mua bán mất mỹ quan tại cổng chùa Huệ Hương

Từ nhiều năm nay, thực trạng lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ mua bán gây mất mỹ quan tại chùa Huệ Hương đã gây bức xúc cho không ít người dân. Cao điểm vào khoảng 16 giờ đến 18 giờ chiều hàng ngày, hàng chục gian hàng mua bán các loại giày dép, túi xách, quần áo đã tranh nhau lấn chiếm hết cả vỉa hè và một phần lòng đường tại khu vực cổng chùa trên đường Ngô Quyền. Hình ảnh này đã gây phản cảm đối với nhiều người đi đường và tăng ni, phật tử tại chùa. Ngoài ra, tình trạng ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự trước cổng chùa Huệ Hương vào các giờ cao điểm luôn diễn ra phức tạp mỗi ngày.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm trái phép, gây mất mỹ quan tại các tịnh xá, đình, chùa trên địa bàn thành phố Kon Tum diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tại khuôn viên của đình Trung Lương, Ban Quản lý đình đã tiến hành xây dựng dãy ki-ốt trên trục đường Phan Đình Phùng, sau đó cho người dân thuê lại để buôn bán. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng đến bảo tồn, phát huy giá trị di tích văn hóa, nhất là khi đình Trung Lương đã được công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh. Trước sai phạm này, người dân khu vực này đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, UBND thành phố Kon Tum đã giao các đơn vị liên quan như UBND phường Quyết Thắng, Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát để có hướng xử lý, tuy nhiên việc xử phạt và lập lại trật tự tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thành phố Kon Tum đã mở nhiều đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là đợt cao điểm từ tháng 3/2017 đến nay, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả tích cực đáng kể. Sau khi ra quân rầm rộ với khí thế cao, đạt được kết quả ban đầu, nhưng không có sự kiểm tra giải quyết thường xuyên, nên người dân lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, trong đó có các khu vực ở trước cổng đình, chùa.

Có thể nói, lập lại trật tự, trả lại vẻ tôn nghiêm, thanh tịnh khu vực các đình, chùa là việc làm rất cần thiết, đòi hỏi sự quyết tâm cao, quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Tấn Thành – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *