(kontumtv.vn)  – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong yêu cầu đặt đang đặt ra với đất nước đó là tiết kiệm, chống lãng phí, từ mỗi gia đình, mỗi người Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ nhiều câu chuyện sâu sắc về thái độ

sống tiết kiệm. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Sáng 30/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước tổ chức “Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới năm 2016 tại Việt Nam”.

Với chủ đề “Tiết kiệm hôm nay – Tươi sáng ngày mai”, Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm năm nay hướng đến nhóm đối tượng trọng tâm là phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên – những người có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy phong trào tiết kiệm.

Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ chương trình như giao lưu với chủ đề “Làm thế nào để tiết kiệm hiệu quả”; Hội thảo Tiết kiệm – Đầu tư và Tiêu dùng; trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó, đặc biệt là các em nữ sinh quê miền Trung nơi vừa xảy ra thiên tai lũ lụt…

Tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh một người phụ nữ ở Nam Định chỉ bằng công việc bán ve chai nhưng với ý chí vươn lên, quyết tâm đổi đời và tinh thần tiết kiệm đã trở thành chủ doanh nghiệp. Tấm gương vượt khó này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ Việt Nam.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam đã chia sẻ những câu chuyện về thực hành tiết kiệm ở các nước mà ông đã đến thăm.

Đó là chuyến công tác năm 2008 tới Phần Lan, nước có thu nhập trung bình trên đầu người ở mức độ cao trên thế giới và có học sinh học giỏi nhất thế giới.

“Tại sao họ giàu và giỏi đến thế? Từ những việc rất cụ thể như khi tặng hoa cho tôi, bà Bộ trưởng Giáo dục Phần Lan chỉ tặng một bó hoa rất nhỏ chỉ to bằng bàn tay nhưng vẫn thể hiện sự trân trọng. Về đến khách sạn ăn tối, mọi thứ rất đơn giản, gọn nhẹ cả về cách tổ chức lẫn thời gian. Phần Lan giàu hơn ta, có lẽ do họ luôn luôn có thái độ sống rất tiết kiệm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kể.

Xúc động hơn cả là câu chuyện về những em bé ở điểm trường mẫu giáo xã Sín Chéng, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai mà đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu có dịp đến thăm vào năm 2010

“Chúng tôi ngồi xuống trò chuyện, đưa kẹo cho các cháu ăn. Khi nhận được kẹo, các cháu cầm cho ngay vào miệng mà không bóc vỏ. Bởi vì các cháu chưa bao giờ biết đến cái kẹo như thế nào. Tôi đã bóc chiếc kẹo đó cho cháu bé và trong lòng thấy rất băn khoăn, ngổn ngang vì nếu như mỗi bữa ăn chúng ta tiết kiệm được chai bia, bớt đi chai rượu thì có lẽ cũng đã giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn ở miền núi”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trăn trở và mong muốn mỗi gia đình Việt Nam hãy tự lên kế hoạch sẽ tiết kiệm cái gì cho gia đình và mỗi cơ quan, tổ chức hãy nâng cao ý thức tiết kiệm khi sử dụng tài sản công.

“Người Ấn Độ có câu nói rất hay: Chúng ta hãy sống tiết kiệm, để người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Đại diện một số ngân hàng trao tặng sổ tiết kiệm cho các em sinh viên nghèo vượt khó. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam rất có khả năng tiết kiệm khi chỉ với số tiền tiết kiệm từ 5.000-10.000 đồng/tháng, trong 5 năm (2012-2016), 11 triệu hội viên phụ nữ đã tạo được nguồn quỹ tiết kiệm đạt hơn 6.000 tỷ đồng, hỗ trợ 1,5 triệu phụ nữ vay vốn thoát nghèo bền vững. Điều này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ Việt Nam. Cuộc sống hôm nay phải nghĩ đến ngày mai. Người phụ nữ Việt Nam tiết kiệm chính là lo cho gia đình mình, cho xã hội, nhất là người nghèo.

Ở cấp độ quốc gia, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, một trong yêu cầu đặt đang đặt ra với đất nước đó là tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó  tham nhũng chính là thứ lãng phí khủng khiếp nhất. Vì gia đình của mình, vì sự phát triển của đất nước, mỗi người dân cần cương quyết đấu tranh chống lại những hiện tượng tham nhũng và lãng phí.

Các bộ, ban ngành, đoàn thể, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục suy nghĩ để có những sáng kiến nhằm đẩy mạnh thi đua tiết kiệm bởi tiết kiệm hôm nay chính là góp phần vào tương lai tươi sáng ngày mai, trở thành nụ cười của tất cả mọi người Việt Nam.

Ngày Tiết kiệm thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Italy với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế – xã hội. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày này.

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *