(kontumtv.vn) – Đại biểu Quốc hội đề nghị cần đánh giá sát sao, dự báo, phân tích tình hình phức tạp ở Biển Đông để chủ động ứng phó.

Chiều 25/5, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, đề cập vấn đề Biển Đông, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Khánh – Phó Ban Nội Chính Trung ương (Đoàn ĐBQH Phú Thọ) cho rằng, cần phải đánh giá sát sao, dự báo, phân tích tình hình phức tạp vấn đề này để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Đại biểu Nguyễn Doãn Khánh đề nghị phải dự báo, phân tích tình hình Biển Đông để ứng phó với mọi tình huống

“Chúng ta biết, tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Điều đó có sự can thiệp của nhiều nước lớn. Nước ta là một trong những nước nằm trực tiếp trong điểm nóng, có nguy cơ tiềm ẩn nóng hơn sự kiện giàn khoan trước đây”, đại biểu Nguyễn Doãnh Khánh nói.

Trên quan điểm đó, đại biểu cho rằng, cần đánh giá, dự báo tình hình ở Biển Đông để chủ động ứng phó với tình huống xấu nhất nếu có. Đặc biệt là tác động trực tiếp của Biển Đông đến phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo nghiêm trọng hơn rất nhiều lần việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, vì giàn khoan di động tùy theo thời tiết, không khí chính trị ngoại giao giữa hai bên.

“Xây dựng đảo là đóng cứng nên không đơn giản mà cả thế giới phản ứng mạnh. Trung Quốc làm việc đó hoàn toàn vì lợi ích của mình, thiếu trách nhiệm của một nước lớn, nhất là trong khu vực”, đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu cho rằng chúng ta phải có phản ứng tương xứng với sự vi phạm của Trung Quốc. Do đó, Quốc hội kỳ này phải làm sao cho người dân chia sẻ được với Chính phủ. Mặc dù mặt trận ngoại giao là khó khăn, tế nhị, có nhiều yếu tố nhưng cái quyết định là người dân tin vào phương sách ứng biến của Chính phủ. Muốn thế Chính phủ cũng phải tin người dân, tức là chia sẻ thông tin gì cần thiết.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

“Quốc hội là diễn đàn thiết thực và là nơi thể hiện tiếng nói của người dân thì Quốc hội cũng phải thể hiện ý chí của nhân dân bằng những việc làm hết sức cụ thể”, đại biểu nêu quan điểm.

Cũng theo đại biểu, khi Chính phủ báo cáo thì Quốc hội cần có thảo luận, đó là một cách để quán triệt, tiếp cận chính xác nhất, tạo sự đồng thuận giữa đại biểu Quốc hội và Chính phủ.

“Tôi sẽ phát biểu với tư cách là người làm lịch sử”, ông Dương Trung Quốc cho biết./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *