(kontumtv.vn) – Trước tình trạng hạn hán khốc liệt, nước sạch cho cuộc sống là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Không ít địa phương đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng và đối mặt với nguy cơ bệnh tật. Việc xây dựng và khai thác hiệu quả các công trình cung cấp nước sạch đã phần nào giải quyết được yêu cầu bức xúc này.

Từ khi được sử dụng nước sạch của công trình cấp nước sinh hoạt Diên Bình, gia đình bà Lê Thị Đính (thôn 8, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) rất phấn khởi. Trước đây, khu vực này cứ đến mùa khô hầu hết các giếng trong thôn đều khô cạn đáy, gia đình cứ chật vật đi xin nước nhưng vẫn không đủ dùng.

Bà Bùi Thị Xuân (thôn 12, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà), một hộ kinh doanh nhỏ lẻ cho biết, khu vực bà sinh sống trước đây chuyện thiếu nước vào mùa khô là điều không tránh khỏi. Tất cả giếng ở đây luôn thiếu hụt nước, hơn nữa lại bị nhiễm phèn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt. Bà  Xuân nói: “Vừa rồi mình mừng lắm vì gia đình được dùng nước sạch. Nước giếng chỉ   dùng để tưới cây, nhưng thường bị  khô lắm. Năm ngoái  giếng khô không có nước dùng, năm nay có nước sạch về thì cũng mừng”.

Nước sạch
Nước sạch về điểm trường mẫu giáo

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Diên Bình, huyện Đăk Tô và xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà được đầu tư xây dựng vào cuối năm 2012 và đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Tổng vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng, có công suất thiết kế 1.600 m3/ ngày đêm, cấp nước cho hơn 2.000 hộ dân của 9 thôn thuộc 2 xã. Chất lượng nước đạt theo tiêu chuẩn 01 của Bộ Y tế và được xét nghiệm thường xuyên theo định kỳ, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay công trình chỉ mới đấu nối cho hơn 1.580 hộ, chỉ đạt 75% so với thiết kế. Ông Bùi Văn Nhi, Trưởng Phòng Truyền thông Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Kon Tum nói: “Phải nâng cao hiệu quả công trình. Sắp tới chúng tôi một mặt là phải phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là các cộng tác viên, thôn trưởng để tiếp tục công tác tuyên truyền với người dân về vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng công trình đối với sức khỏe và đời sống. Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn nhất sẽ đạt được mục tiêu này, phục vụ hết công suất theo thiết kế”.

Trước thực trạng biến đổi khí hậu, hạn hán xảy ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng, làm cho nguồn nước ngày một khan hiếm, đã làm cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, việc tìm ra nguồn nước và hỗ trợ người dân tiếp cận  nguồn nước sạch trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

                                                                   Duy Phong – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *