(kontumtv.vn) – Bên cạnh những cơ hội vươn lên mạnh mẽ, tiểu vùng Mekong phải xử lý nhiều thách thức lớn cả về an ninh và phát triển, đặc biệt là suy thoái môi trường, nguồn nước, biến đổi khí hậu.

Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất. Ảnh: VGP/Hải Minh.

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất, diễn ra ngày 23/3 tại TP. Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên, cả 6 nước trong lưu vực sông Mekong-Lan Thương cùng trao đổi về phương hướng, biện pháp phát triển bền vững tiểu vùng sông Mekong.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, hợp tác Mekong-Lan Thương có thể đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững tại tiểu vùng Mekong, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa 6 nước, hỗ trợ các nước thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc.

Tuy nhiên, hợp tác Mekong-Lan Thương cần có cách tiếp cận thực chất, có trọng tâm, mang lại lợi ích thiết thực và phối hợp hài hòa với các cơ chế, khuôn khổ hợp tác khác để tạo cộng hưởng và tác động lan tỏa.

Để thực sự phát huy tiềm năng, cơ chế hợp tác mới cần chú trọng: Quản lý và sử dụng một cách khoa học và bền vững nguồn nước sông Mekong, thúc đẩy kết nối kinh tế trong tiểu vùng, đồng thời tạo thuận lợi cho lưu chuyển thương mại, đầu tư và du lịch qua biên giới.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp đối với sự ổn định và phát triển bền vững của các nước Mekong-Lan Thương, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước Mekong-Lan Thương thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất và hình thành các chuỗi giá trị nông nghiệp trong tiểu vùng nhằm hướng đến một nền nông nghiệp bền vững, có khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm hài hòa an ninh lương thực và an ninh nguồn nước.

Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc và các nước tiểu vùng Mekong triển khai dự án chung về thành lập Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong-Lan Thương nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực về quản lý bền vững tài nguyên nước sông Mekong, trong đó có việc đóng góp tài chính và chuyên gia làm việc tại Trung tâm này.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Trung Quốc tăng cường xả nước ở thượng nguồn theo đề nghị của các nước hạ nguồn Mekong để hỗ trợ khắc phục tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn là biểu hiện của sự cần thiết hợp tác Mekong-Lan Thương và là sự khởi đầu tốt đẹp của cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương, là minh chứng của sự gắn kết, chia sẻ nguồn nước của các nước chung một dòng sông.

Theo Phó Thủ tướng, cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương không chỉ bổ khuyết cho các khuôn khổ hợp tác hiện có trong tiểu vùng Mekong, mà sẽ tạo nên nhiều “giá trị gia tăng” cho hợp tác giữa các nước Mekong-Lan Thương. Do đó, hợp tác Mekong-Lan Thương cần phối hợp hài hòa với các cơ chế, khuôn khổ hợp tác khác, đặc biệt là Chương trình Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) và Ủy hội sông Mekong (MRC).

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *