(kontumtv.vn) – Lâu nay, việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các loại thức ăn liền sau khi chế biến được bày bán trên vỉa hè, lòng lề đường (thức ăn đường phố) luôn bài toán khó đối với ngành chức năng. Tuy nhiên, nếu buông lỏng quản lý hoặc việc  quản lý không được thực hiện thường xuyên, liên tục thì ATVSTP đối với thức ăn đường phố rất đáng lo ngại.

Cứ khoảng 15 giờ hàng ngày, những hàng quán ăn vặt trên 1 số tuyến phố Kon Tum được sắp xếp ngăn nắp và phục vụ khách hàng. Bánh tiêu, bánh ba tiso, giò cháo quảy, xôi chiên, những loại bánh thường được khách hàng ưa chuộng, dùng ăn nhẹ vào khoảng thời gian xế chiều. Hàng trăm chiếc bánh được sắp xếp ngăn nắp, bắt mắt và được bày bán trên nắp cống thoát nước, ngay sát lề đường, nhưng không hề có bất cứ đồ che đậy. Trong khi những người buôn bán này khẳng định đã nhiều lần được tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP
Thức ăn đường phố 

Những hàng bánh đã được bày bán tại đây hàng chục năm nay. Mặc dù được bán ngay dưới lề của tuyến đường có tần  suất xe cộ qua lại cao nhất thành phố Kon Tum, song những người bán dường như không hề quan tâm đến việc che đậy, giữ cho những chiếc bánh không bị bám bụi. Những người quá quen thuộc với hình ảnh này thì ngao ngán và không hiểu sao vẫn có nhiều người thích ăn những thực phẩm được bày bán như thế.

Trong những năm gần đây, thức ăn đường phố trở nên khá phổ biến ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum. Và thức ăn đường phố ngày càng đa dạng, người bán ngày càng nhiều. Theo đó việc quản lý ATVSTP cũng trở nên đáng quan tâm.

Thức ăn đường phố rõ ràng thuận lợi cho người tiêu dùng, nhưng đáng quan tâm là  dù bán ở nơi đường sá bụi bặm, những người buôn bán thì không thực hiện che đậy hoặc che đậy một cách sơ sài. Ngoài ra, phần lớn người bán hàng tự thuê mặt bằng vỉa hè trước nhà dân để buôn bán, chính vì vậy họ tiết kiệm tối đa nước khi rửa tô, đĩa, chén, bát. Điều đó cho thấy, vấn đề vệ sinh dụng cụ đựng thức ăn ở các hàng quán đường phố đáng quan tâm như thế nào.

                                                                           Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *