(kontumtv.vn) – Mặc dù công tác truyền thông về pháp luật, về CCHC đến với người dân đã được chính quyền các cấp ở Kon Tum quan tâm đầu tư, nhưng hiệu quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn thủ tục hành chính là hoạt động thường xuyên của các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nội dung tuyên truyền thường dựa theo tài liệu cấp trên biên soạn, hoặc cán bộ địa phương sưu tầm, biên soạn. Chị Y Lươm, cán bộ Tư pháp xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum  nói: “Một năm chúng tôi tuyên truyền 4 quý, thường tuyên truyền phải làm kế hoạch có nội dung đàng hoàng, sau đó tham mưu cho chủ tịch và tổng hợp nội dung, phân công cán bộ xuống thôn tuyên truyền. Thứ nhất nội dung tuyên truyền là luật hộ tịch, luật đất đai, Nghị Định 46 về xử phạt hành chính, luật về an toàn giao thông, an ninh trật tự. Nói chung là liên quan đến ngành nào thì ngành đó tuyên truyền”.

Cán bộ Tư pháp xã tiếp công dân
Cán bộ Tư pháp xã tiếp dân

“Nội dung luật đây có 2 phương án tuyên truyền. Thứ nhất là có sẵn đề cương cơ quan chủ trì là Phòng Tư pháp soạn thảo. Thứ hai là ở trên không có nội dung tập huấn, tuyên truyền thì liên quan đến thực tiễn xã linh động đưa vào nội dung đó để cán bộ tư pháp, các ngành liên quan lục tìm nghị định soạn thảo ra đọc, soạn thảo triển khai đến bà con”. Anh A Khuê, cán bộ Tư pháp xã Kroong, thành phố Kon Tum cho biết.

Không chỉ trực tiếp tuyên truyền, hàng năm các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật tại khu dân cư. Đồng thời, cấp cơ sở còn tiếp nhận và cấp phát cho người dân hàng ngàn tài liệu hỏi đáp pháp luật, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Nhìn tổng thể, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật diễn ra thường xuyên và nội dung tuyên truyền khá phong phú. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được có như mong muốn hay không là câu chuyện đáng quan tâm. Anh Lê Văn Biết, Bí thư Đoàn thị trấn Sa Thầy nói: “Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật với người dân trên địa bàn đối với cơ sở thì hàng năm, hàng quý chúng tôi vẫn thực hiện, xuống triển khai trong nhân dân. Nhưng kết quả đạt được thì chưa thật sự tốt. Cái thứ nhất các văn bản pháp luật tuyên truyền mang tính hình thức, chưa cụ thể, chưa đảm bảo yêu cầu của người dân. Các văn bản luật đối với người dân thì họ ngồi nghe thôi chứ nhớ hết, rất là khó. Cái thứ hai là người dân không mặn mà trong tham gia sinh hoạt thôn làng hay đi họp để chúng tôi xuống tuyên truyền”.

“Về CCHC thì liên quan đến giấy tờ tùy thân trên địa bàn xã. Cái này liên quan đến nhận thức của ngươi dân chưa hiểu tầm quan trọng về giấy tờ tùy thân của họ. Lúc UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể xuống tuyên truyền thì họ không tập trung lắm về việc này. Khi người dân có việc thì chạy đường này, chạy đường kia, chạy lên UBND xã để làm.  Ví dụ như giấy khai sinh, con em đến độ tuổi đi học không có giấy khai sinh”. Ông Phan Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu, huyện Kon Plông nói.

Qua tìm hiểu của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum tại một số địa phương cho thấy, phần lớn tài liệu tuyên truyền pháp luật và các thủ tục hành chính được biên soạn khá dài, hình thức tuyên truyền khô cứng. Nội dung tuyên truyền dựa trên tài liệu có sẵn của cấp trên hoặc dựa trên sự chủ quan của địa phương mà không dựa vào cơ sở khảo sát, lắng nghe nguyện vọng, nhu cầu của người dân. Vì vậy, hiệu quả tuyên truyền chưa cao. Điều này gây trở ngại không nhỏ cho người dân khi tham gia giao dịch hành chính.

Qua thực tế cho thấy, phương thức tuyên truyền ngắn gọn, thu hút, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức và dựa trên nguyện vọng của người dân là cách làm đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, có rất ít cơ quan, địa phương chú trọng đến cách làm này. Đã đến lúc cần có cách làm mới để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả cao hơn, qua đó giúp người dân đỡ vất vả hơn trong giao dịch hành chính, trong chấp hành các quy định của pháp luật. Việc đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng chất lượng, hiệu quả cũng là cách để hạn chế sự lãng phí mà hình thức tuyên truyền cũ gây ra.

                                                Văn Hiển –  Tấn  Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *