Điện Thánh mẫu bị lấn chiếm buôn bán
Điện Thánh Mẫu bị lấn chiếm buôn bán

(kontumtv.vn) – Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, Điện Thánh Mẫu (Am Bà trên góc đường Hoàng Văn Thụ và Nguyễn Đình Chiểu, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xét công nhận là di tích lịch sử của tỉnh và đưa vào hệ thống các điểm, tuyến du lịch trên địa bàn. Đây không chỉ là nơi ghi dấu tín ngưỡng thờ Mẫu đầu tiên tại Kon Tum, được Vua Khải Định triều Nguyễn sắc phong là một trong những vị Thượng Đẳng Thần có công lao lớn đối với dân, với nước, mà còn là nơi đánh dấu sự có mặt đầu tiên của các cư dân làng Lương Khế xưa của Kon Tum và nay là thành phố Kon Tum.

Hiện nay, Điện Thánh Mẫu vẫn còn duy trì các nghi lễ cúng tế hàng năm và được người dân Kon Tum cũng như khách thập phương lui tới tế lễ. Tuy nhiên, do nằm sát bên trung tâm thương mại, nên hàng ngày, phía trước cổng Điện Thánh Mẫu đã bị người dân lấn chiếm làm nơi buôn bán, bít hết lối đi vào, ảnh hưởng đến cảnh quang môi trường và sự tôn nghiêm nơi Điện thờ.

Thiết nghĩ, trước khi đề nghị cấp thẩm quyền công nhận là di tích của tỉnh, chính quyền địa phương, ngành chức năng và Ban Quản sự trông coi Điện Thánh Mẫu cần có biện pháp xử lý để trả lại cảnh quan trang nghiêm nơi thờ tự và khu di tích, cũng như tạo điều kiện để khách thập phương, khách du lịch đến tham quan, lễ bái.

Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *