(kontumtv.vn) – Theo thống kê của sở Giao thông – Vận tải tỉnh Kon Tum, hiện nay trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có 17 cây cầu dân sinh và phần lớn cầu treo bắt qua sông Pô Kô, trong đó có 5 cây cầu đang ở trong tình trạng xuống cấp và  xuống cấp trầm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân khi tham giao thông.

 Cầu treo Đăk Sút 2 (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi) được xây dựng năm 2010, có chiều dài gần 50 m, bắc qua sông Pô Kô, nối liền khu dân cư của thôn Đăk Sút 2, xã Đăk Ang với đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei. Hiện nay cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, thân cầu xiêu vẹo, chông chênh, những sợi dây văng, thành cầu bị gỉ sét; mặt cầu nhiều đoạn bị gãy, người dân phải chắp nối tạm bợ, rất nguy hiểm. Ông A Lem (thôn Đak Sút 2,  xã Đăk Ang) nói: “Cây cầu này đã nhiều người bị tai nạn lắm, thứ nhất cái ván này nó mục hết, thứ hai là nó trơn lắm, đi xe máy là ngã ngay. Tôi bị ngã rồi nè, ngã trúng cây sắt kia kìa. Mỗi lần con cái đi học là tôi lo lắng lắm”.

Cầu treo Đăk Sút 2 (huyện Ngọc Hồi)
Cầu treo Đăk Sút 2 (Đăk Ang, Ngọc Hồi)

Nếu không đi qua cầu treo Đăk Sút 2, người dân  phải đi xa từ 15 – 20 km mới ra được đường Hồ Chí Minh. Ngại di chuyển xa mất nhiều thời gian, bà con thôn Đăk Sút 2 và các thôn lân cận phải chấp nhận nguy hiểm đi qua cây cầu treo này. Chị Y Hiểu (xã Krong, huyên Đăk Glei) nói: “Tôi là người buôn bán, ngày nào cũng qua đây hết. Nói chung là cây cầu này  khó đi lắm, nó bị hỏng, bị gãy hết rồi, cảm giác sợ lắm, mấy tấm ván nó mục hết rồi mà”.

Hiện tại, trên địa bàn xã Đăk Ang có 4 cây cầu treo dân sinh, trong đó có hai cây cầu đang ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đó là cầu Đăk Sút 1 và Đăk Sút 2. Để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của bà con, xã Đăk Ang đã cảnh báo người dân cảnh giác khi đi qua các cây cầu này. Bên cạnh đó vận động người dân khắc phục tạm thời để thuận tiện cho việc đi lại. Anh A Xoan (thôn Đăk Sút, xã Đắk Ang) nói: “Cứ khi mưa lũ về thì chính quyền địa phương xuống nói bà con không nên đi qua cầu này nữa. Không được đi xe máy nữa, đi bộ thôi, chứ tai nạn nguy hiểm lắm”.

“Khi mưa bão thì chúng tôi phối hợp với thôn tuyên truyền cho bà con, rồi lên trực ở đây, chặt mấy cái cây che lại, cột lại  chứ mưa bão bà con sẽ đi lỡ có sự cố rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Trước tình trạng này, tôi cũng kiến nghị lên cấp trên nhiều rồi. Tỉnh, huyện cũng khảo sát rồi nhưng vẫn chư thấy gì”. Ông A Pháo, Chủ tịch UNBD xã Đắk Ang cho biết.

Hầu hết cầu treo ở huyện Ngọc Hồi nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung được xây dựng từ giai đoạn 2008 – 2010. Hiện nay, phần lớn những cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cho người dân khi đi lại. Ngành chức năng cần rà soát, kiểm định lại chất lượng của các cây cầu treo để có phương hướng khắc phục, sửa chữa kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

 

                 Đức Thắng

                                                                                                                                                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *