(kontumtv.vn) – Uống rượu thường xuyên gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có tình trạng loạn thần. Tại Đắk Lắk, thời gian qua, số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng loạn thần do rượu ngày càng gia tăng. Thực trạng này rất đáng báo động.

44 tuổi nhưng đã có thâm niên uống rượu hơn 20 năm, cách đây 1 tuần người đàn ông này có tình trạng sảng rượu, mất kiểm soát hành vi, thường xuyên có những ảo ảnh, hoang tưởng nên đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, qua 1 tuần điều trị tích cực, được truyền nước để thải độc tố cũng như có sự can thiệp tâm lý của các y bác sỹ, đến nay tình trạng của người đàn ông này có dấu hiệu ổn định hơn và bắt đầu có nhận thức. Bệnh nhân này cho biết: “Ở nhà tôi thường sử dụng rượu bia, sáng uống, trưa uống, chiều uống, tối buồn cũng uống. Ngày nào không có rượu thấy khó chịu, nên mới vào viện nhờ các ý bác sĩ điều trị chứ để ảnh hưởng đến sức khỏe của mình”.

Điều trị bệnh nhân loạn thần do nghiện rượu
Điều trị bệnh nhân loạn thần do nghiện rượu

Theo số liệu tổng hợp của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 20 trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị chứng loạn thần do rượu. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2019, có 90  trường hợp bệnh nhân loạn thần do rượu đến bệnh viện khám và điều trị. Tất cả những bệnh nhân này đều có chung tiền sử nghiện rượu, phần lớn là nam, từ 30 tuổi trở lên. Đáng nói, đa số các bệnh nhân vào đây đều trong tình trạng rối loạn cảm giác, có ảo giác, hoang tưởng và lên cơn co giật, tâm lý, hành vi bất thường, rối loạn nhận thức. Bác sỹ Nguyễn Thị Lệ Chung, Khoa Động kinh nghiện chất, Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk nói: “Bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng bia rượu thường là những bệnh nhân đã sử dụng bia rượu trong thời gian dài, có thể ngưng hoặc giảm trong một vài ngày thì sẽ xuất hiện những biểu hiện rối loạn tâm thần như mất ngủ, nói nhảm, quậy phá, run tay… Người nhà sẽ nhận ra những biểu hiện đó và đưa bệnh nhân vào viện để điều trị”.

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp gây 200 loại bệnh tật, chấn thương. Sử dụng quá nhiều rượu, bia gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như rối loạn tâm thần kinh, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai, suy giảm miễn dịch… Rượu còn hủy hoại nhân cách người nghiện, tha hóa đạo đức, sa sút tâm thần, không còn khả năng làm việc, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bác sỹ Nguyễn Thị Lệ Chung cho biết: “Trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường bị kích động nhiều, ban đầu phải dùng các biện pháp cố định. Khi uống rượu nhiều thì sẽ mắc các bệnh cơ thể kèm theo, thể trạng yếu. Khó khăn lâu dài là về nhà họ lại uống rượu, cứ nhập viện nhiều lần”.

Do đó, để phòng tránh các bệnh do rượu và các chứng rối loạn tâm thần do rượu, người nghiện rượu cần phải được cai nghiện. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có quy chế quản lý, kiểm soát chặt chẽ trong việc sản xuất, mua bán và sử dụng rượu, nhằm hạn chế thấp nhất các tác hại của rượu đối với sức khỏe và đời sống con người.

Hải Yến – Phước Đạt

Đài PT-TH Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *