(kontumtv.vn) – Trong hai ngày qua, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam từ 8-10 hải lý tính đến vị trí giàn khoan thay vì chỉ từ 5-7 hải lý so với những ngày trước.

Đây là thông do tin phóng viên VTV đang tác nghiệp tại khu vực biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cho biết.

Ngoài những lực lượng chính quy của nhà nước Trung Quốc như: Hải Cảnh, Hải Giám, Hải Tuần, đang có các tàu làm nhiệm vụ ngăn cản không cho các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận gần với giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của chúng ta. Hôm nay xuất hiện một lượng lớn, khoảng 30 tàu cá tải trọng từ 200 đến 400 tấn, sẵn sàng gây ra các tình huống va chạm ở trên biển với các tàu Cảnh sát Biển hay tàu Kiểm Ngư của Việt Nam. Điều này có thể bộc lộ ý định là khiến các lực lượng chấp pháp của Việt Nam phải lùi ra xa hơn 10 hải lý.

 

Khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét. (Ảnh: VTV Online)

Đoàn tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục đã tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển. Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu Cảnh sát Biển và tàu Kiểm Ngư của Việt Nam rất gần, do đó các tàu chấp pháp Việt Nam buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.

Trong hai ngày nay, ngay từ khoảng cách 8-10 hải lý tính đến giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu Cảnh sát Biển, các tàu Kiểm Ngư của chúng ta và sử dụng vòi rồng để phun hoặc lao vào các tàu Việt Nam ở tốc độ cao. Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của chúng ta đã chủ động phòng tránh không để gây ra hậu quả do phía các tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Quan sát trong buổi sáng nay, theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý vào giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, các phóng viên Truyền hình Việt Nam bắt đầu thấy có sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này. Có thể, đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đang mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.

Nguyễn Thương/VTV Oline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *