(kontumtv.vn) – Giữa mênh mông đại dương, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn, sỏi đá, nhưng loài cây phong ba, cây bàng vuông nơi đảo xa vẫn xanh đầy sức sống. Ngoài việc tô điểm cho đảo thêm xanh, thêm đẹp, cây phong ba, cây bàng vuông còn là người bạn tâm tình của người lính đảo, tượng trưng cho khí phách kiên trung của những người lính đảo xa.

Đến đảo Sinh Tồn Đông hôm nay, không chỉ là những ngôi nhà xây kiên cố, những con đường bê tông sạch bóng… mà còn có cả loài cây phong ba, cây bàng vuông phủ xanh ngắt một màu. Trải qua nắng gió khắc nghiệt cũng như những đợt cuồng phong, loài cây này vẫn ngày càng nảy lộc, đâm chồi. Trung úy Trần Quốc Thắng, đảo Sinh Tồn Đông chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ trên đảo xem cây phong ba, cây bàng vuông là sức sống của những người lính, nó đâm chồi, nảy lộc, mang lại bóng mát và những bông hoa tươi thắm, cũng như hướng về đất liền, và đất liền luôn dõi theo, động viên cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Cây phong ba ở Trường Sa
Cây phong ba ở Trường Sa

Hầu như tất cả các đảo nổi ở huyện đảo Trường Sa đều có cây bàng vuông, cây phong ba. Dù quanh năm nắng gió, mưa bão, nhưng bàng vuông, phong ba vẫn cắm rễ sâu vào nền đá san hô, vươn lên tươi tốt, sum xuê, đứng hiên ngang, chở che cho đảo. Bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trong đoàn ra thăm Trường Sa nói: “Khi chưa được đến Trường Sa, chúng tôi cũng biết rằng cây bàng vuông, phong ba là hai biểu tượng của sự kiên trung, vượt khó nơi đây. Phong ba rất xanh tươi, nó biểu trưng cho sự kiên cường, bền gan để vươn lên. Mỗi khi nghĩ đến Trường Sa, mỗi người muốn được chiêm ngưỡng trước hết là người lính Trường Sa  và sau đó là cây bàng vuông, cây phong ba”.

Hoa bàng vuông được mệnh danh là “vua” của các loài hoa trên huyện đảo Trường Sa. Để nhân được giống và trồng cây bàng vuông trên khắp các đảo, những chiến sỹ đã kỳ công, tỉ mẩn vì công việc này. Việc trồng cây ở Trường Sa rất khó, nhưng tất cả chiến sĩ ai cũng muốn trồng thành công, vì đó như là một kỷ niệm với đảo. Trung úy Trần Quốc Thắng, đảo Sinh Tồn Đông cho biết: “Anh em chiến sỹ hàng ngày cũng nhổ cây cỏ xung quanh và tưới cây. Những cây bàng vuông tưới nước rất khó, nhiều nước thì nó sẽ úng, ít nước nó sẽ chết, cho nên  chăm sóc rất tỷ mĩ, chu đáo”.

Được ngắm nhìn những cây bàng vuông, cây phong ba giữa biển trời Trường Sa dù chỉ một lần trong đời, đó là ước mong của hàng triệu người con đất Việt. Ngoài việc tỏa bóng mát che chở cho người lính trong những ngày nóng bức, bàng vuông, phong ba còn tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, vững vàng, hiên ngang của người lính Hải quân Việt Nam ở nơi đảo xa.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *