Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Cộng hòa Udmurtia Konstantin Suntsov. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Theo ông Konstantin Suntsov,  Cộng hòa Udmurtia và Việt Nam có quan hệ thương mại khá tốt đẹp, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng hằng năm. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2019 đạt 165 triệu USD và năm 2020 dự kiến đạt ít nhất 200 triệu USD, bất chấp đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh con số này vẫn còn khiêm tốn, song với sự hợp tác giữa hai nước, kim ngạch thương mại cũng như quan hệ song phương sẽ được tăng cường. Ông lưu ý rằng kim ngạch hiện nay đang nghiêng về phía Cộng hòa Udmurtia, theo đó 70% là xuất khẩu sang Việt Nam và 30% là nhập khẩu từ Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là hàng tiêu dùng, trong khi các mặt hàng xuất khẩu chính của Cộng hòa Udmurtia là kim loại và các sản phẩm kim loại, sản phẩm rừng, cellulo và sản phẩm giấy.

Ông Suntsov bày tỏ quan tâm đến mặt hàng cà phê của Việt Nam và cho biết Cộng hòa Udmurtia có doanh nghiệp cà phê “Tasty Coffee” chiếm đến khoảng 1/3 thị trường cà phê của LB Nga. Trong khi đó, phía Cộng hòa Udmurtia đã xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng kỹ thuật quân sự, gỗ, các sản phẩm kim loại. Cộng hòa Udmurtia cũng đã bắt đầu xuất khẩu sang Việt Nam thiết bị y tế và sắp tới có kế hoạch tăng cường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp hóa chất nhẹ và dịch vụ IT. Tại diễn đàn xúc tiến thương mại trực tuyến “Udmurtia mời gọi” được tổ chức cuối năm 2020, Cộng hòa Udmurtia đã giới thiệu các sản phẩm máy bay không người lái, thiết bị y tế, màu thực phẩm, chất tẩy nông nghiệp, thực phẩm như yến mạch cán nhỏ…

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Suntsov cũng đề cập điểm quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa LB Nga và Việt Nam, đó là hai nước đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhờ đó kim ngạch thương mại song phương năm 2018 đã đạt 6 tỷ USD.
Chia sẻ cảm nhận về Việt Nam, ông Suntsov cho biết trong dịp thăm Việt Nam năm 2015, ông đã đến Hà Nội, Sa Pa, và Vịnh Hạ Long, qua đó ông nhận thấy Việt Nam là đất nước tuyệt diệu về thiện nhiên, nghệ thuật, văn hóa.

Ông Suntsov đánh giá trên cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2020, Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình trong công tác hỗ trợ các nước thành viên khác ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Nhà báo Bùi Duy Trinh, Trưởng CQTT Moskva phỏng vấn Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Cộng hòa Udmurtia Konstantin Suntsov. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Ngoài ra, ông Suntsov cho rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết trong năm 2020, hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, sẽ trở thành cầu nối giữa LB Nga và khu vực Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh Việt Nam thực sự là cây cầu kết nối giữa LB Nga và ASEAN và CH Udmurtia cũng tìm cách tận dụng điều này.

CH Udmurtia là một chủ thể của LB Nga nằm trong thành phần Khu vực Liên bang Cận Volga và là một phần của Khu vực Kinh tế Ural. Cộng hòa Udmurtia phía tây và phía bắc giáp với tỉnh Kirov, phía đông với tỉnh Perm, phía nam giáp Cộng hòa Bashkortostan và Tatarstan. Cộng hòa Udmurtia rộng 42.061 km2, dân số hơn 1,5 triệu người, chủ yếu là người Nga và người Udmurt. Thủ phủ là thành phố Izhevsk với gần 650.000 dân.

Lĩnh vực kinh tế hàng đầu của Udmurtia là công nghiệp, chiếm hơn 45% tỷ trọng nền kinh tế. Đầu thế kỷ 19, thủ phủ Izhevsk trở thành một trung tâm chế tạo vũ khí của Đế quốc Nga Sa Hoàng và sau này là Liên Xô. Hiện nay các doanh nghiệp của Udmurtia còn sản xuất thiết bị cho nhà máy điện hạt nhân, hệ thống viễn thông vũ trụ, nhiều loại vũ khí và khí tài, thông tin liên lạc, điện tử vô tuyến, thiết bị y tế, thiết bị dầu khí, các sản phẩm kim loại và nhựa. Ngành công nghiệp chế biến gỗ cũng chiếm một vị trí đáng kể. Nông nghiệp là ưu tiên quan trọng trong sự phát triển của Udmurtia.

Duy Trinh – Trần Hiếu (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *