(kontumtv.vn) – Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch và cứ khoảng 03 người trưởng thành lại có một người mắc bệnh về tim. Tại tỉnh Kon Tum, công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân tim mạch ngày càng được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn do điều kiện trang thiết bị hạn chế, đội ngũ y bác sĩ còn mỏng và thiếu.

Mỗi ngày, Khoa Nội tim mạch – Lão khoa, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân tới khám và điều trị. Đa phần các bệnh nhân đều lớn tuổi, bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, suy tim, một vài trường hợp bị đột quỵ. Trong gần 70 bệnh nhân điều trị nội trú, nhiều người có tiền sử về bệnh tim. Còn lại không ít bệnh nhân sau khi khám, xét nghiệm và làm siêu âm tim mới phát hiện bệnh. Nguyên nhân vì bệnh tim diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện cụ thể, rõ rệt nên người bệnh thường chủ quan, không thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Ông Nguyễn Xuân Nga (thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) được bệnh viện tiếp nhận trong tình trạng huyết áp cao, khó thở, có nguy cơ đột quỵ. Năm nay 81 tuổi, ông mới biết mình bị bệnh tim. Ông  Nga nói: “ Tôi nằm ở đây được hơn 1 tuần rồi. Huyết áp lên xuống vô chừng lắm, lúc 160, 180, có hồi lên 200, hồi xuống còn 120. Bác sĩ cũng dặn ăn uống cho phù hợp với ngủ, nghỉ ngơi, không nên làm quá mức, ăn uống cũng bình thường thôi. Bác sĩ lo cũng chu đáo, cũng được, lương y như từ mẫu mà, đau cũng nhờ bác sĩ, bệnh viện thôi”.

chat luong dich vu

Khoa Nội Tim mạch – Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tất cả 8 bác sĩ và 14 điều dưỡng. Chỉ tiêu giường bệnh của khoa là 50 giường. Tuy nhiên số lượng bệnh nhân điều trị nội trú trong khoa luôn từ 70 – 80 người, nên khoa thường xuyên phải bố trí kê thêm giường bệnh, điều động y bác sĩ làm việc thêm giờ để đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ Trần Thị Hoài Phương, Phó Khoa Nội Tim mạch – Lão khoa cho biết: “Bệnh ở người lớn tuổi thì mấy cơ quan trong cơ thể cũng đã suy theo thời gian. Thứ hai, lớn tuổi thì thường nhiều bệnh, nên công việc dùng thuốc cũng không được như những người khỏe mạnh, vì giờ mấy cơ quan cũng đã suy yếu hết. Về chăm sóc đôi lúc cũng gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân lớn tuổi thường nằm dài ngày, một số người người thân cũng ít nữa, nên đôi lúc điều dưỡng, hộ lý cũng phải phụ giúp bệnh nhân trong sinh hoạt hàng ngày”.

 “Khi bệnh nhân đến, đội ngũ điều dưỡng cấp cứu, chăm sóc kịp thời và phối hợp nhau rất tốt, quan trọng là đoàn kết. Bệnh nhân đến thì chăm sóc tận tình, bệnh nhân về thì dặn dò chu đáo. Nói chung cung cấp dịch vụ đến người bệnh yêu cầu thì đều đáp ứng hết”. Điều dưỡng Võ Thị Hồng Nhia, Khoa Nội Tim mạch – Lão khoa, bệnh viện Đa khoa tỉnh nói.

Giải quyết phần nào khó khăn trong khám và điều trị chuyên khoa tim, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế, nhất là hệ thống máy siêu âm tim màu nhằm chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác; tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi y đức. Bác sĩ Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “Bệnh viện Đa khoa tỉnh những năm gần đây luôn chú trọng điều trị bệnh tim mạch. Hiện tại bệnh viện có Khoa Nội tim mạch chuyên điều trị các bệnh về tim mạch. Ở đây, đội ngũ bác sĩ phần lớn được đào tạo sau đại học và bệnh viện đang tạo điều kiện cho 02 bác sĩ đi học chuyên khoa I tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Về trang thiết bị, bệnh viện đã đầu tư máy siêu âm tim màu, máy điện tim… để theo dõi bệnh nhân điều trị bệnh tim mạch. Riêng tại Khoa Hồi sức tích cực  cũng đã triển khai được các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch như máy tạo nhịp tạm thời hoặc điều trị thuốc chống đông trong bệnh lý nhồi máu não”.

Theo dõi của ngành Y tế tỉnh Kon Tum cho thấy, tình trạng trẻ hóa bệnh nhân tim đang diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân vì áp lực, cường độ công việc ngày càng gia tăng trong khi thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học đã ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của tim. Vì vậy, theo các bác sĩ, điều quan trọng để có trái tim khỏe chính là thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao; có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và nhất là nâng cao ý thức phòng, tránh các bệnh về tim ngay từ khi còn trẻ.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *