(kontumtv.vn) – Mặc dù đã xảy ra từ lâu và người dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác huyện Ngọc Hồi thời gian qua chậm được xử lý, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Ban quản lý thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết, bãi rác của huyện trên địa bàn thôn 2 đưa vào hoạt động trên 10 năm nay. Nhiều năm qua, cứ đến mùa khô bãi rác lại bốc cháy, gây khói bụi, mùi khét, ảnh hưởng đến đời sống người dân sinh sống gần khu vực bãi rác.  Ông Nguyễn Quang Bình – Thôn trưởng thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Khó khăn nhất của người dân hiện nay đặc biệt là khói bụi, riêng khói bụi ở vùng đây đặc biệt là mùa gió này khói bụi bay vô tận nhà luôn. Khói, bụi, mùi, ruồi nhặn các thứ bay vô tận nhà khu dân cư. Còn một số khu vực người dân làm canh tác khu vực xung quanh đây lại càng vất vả hơn nữa, càng cực nhọc hơn nữa”.

Bãi rác hiện được UBND huyện Ngọc Hồi giao Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị huyện quản lý sử dụng để tập kết rác thải trên địa bàn thị trấn Plei Kần và các xã lân cận. Rác được tập kết đến đây và được xử lý bằng thủ công chôn lấp. Tại thời điểm phóng viên có mặt, bãi rác nghi ngút khói, ngọn lửa bùng cháy ở diện rộng. Mặc dù vậy ruồi nhặng vẫn dày đặc, mùi hôi thối cộng với mùi khét của bao ni-long bị đốt cháy rất khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân trong vùng. Anh Dương Tân Đức – Công nhân Công ty TNHH MTV 732 bức xúc nói: Tôi làm cao su ở đây cũng 10 năm rồi nhưng mà bãi rác ở đây rất là ô nhiễm. Đến mùa, nhất là mùa khô như thế này họ đốt rác, công nhân đi cạo khói phủ trắng hết luôn. Nhiều khi không thở được, thở khó. Đến mùa mưa thì họ thải các chất thải bốc mùi hôi thối; ruồi muỗi thì bu hết vào người, phủ hết luôn. Có khi đi cạo ruồi muỗi bu vào cả người. Cái bát này nó bu đầy, dày đặc luôn”.

Trước đây, khu vực bãi rác còn xa khu dân cư, hiện nay sau khi quy hoạch khu dân cư mới, những hộ dân sinh sống ở đây chỉ cách khu vực bãi rác vài ba trăm mét nên tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác rất nghiêm trọng. Trước tình hình này, nhiều năm qua người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra, chưa được xử lý. “Nguyên nhân cháy một số họ nói là do người dân đốt nhưng theo tôi nghĩ thì chưa chắc là người dân đốt. Bởi vì người dân người ta đi lượm bao bì các thứ này nọ người ta đốt làm gì, để người ta lấy chứ. Cho nên theo tôi nghĩ là có một bộ phận nào đó chuyên đi xử lý cái này để cho nó đỡ công xử lý, chứ còn người dân thì không tự đốt đâu“, ông Nguyễn Quang Bình- Thôn trưởng thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho hay.

Trước tình hình kiến nghị của người dân bãi rác gây ô nhiễm môi trường, về trách nhiệm của chính quyền, ông Trần Sỹ Hải- Chủ tịch UBND xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết: Ủy ban xã Đăk Kan đã có phản ánh nhiều lần với Ủy ban nhân dân huyện và UBND huyện đã có chỉ đạo các ngành chức năng để vào cuộc để triển khai thực hiện. Tuy nhiên đến bây giờ hiệu quả đạt cũng chưa được mong muốn. Đặc biệt trong thời gian năm 2021, trước Tết Nguyên đán tới giờ huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng Phòng Tài nguyên môi trường, Trung tâm môi trường huyện phối hợp với xã tuyên truyền vận động các hộ dân ở các khu vực hạn chế không lấy rác và không đốt rác trên địa bàn xã”.

Hiện tại bãi rác đã cháy lan ra diện rộng, cháy âm ỉ xuống dưới sâu rất khó dập tắt. Tại thời điểm phóng viên thực hiện phóng sự này đã có 1 xe bồn chở nước của Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện đến xịt nước xung quanh nhưng không thể dập tắt các đám cháy. Khi xe bồn đi khỏi khói lửa vẫn bùng lên như cũ. Hiện UBND huyện Ngọc Hồi đã có chủ trương đầu tư Dự án khu xử lý rác thải mới cách bãi rác cũ hơn 10km. Trong khi chờ đợi bãi rác mới hoàn thành, người dân trong khu vực bãi rác cũ tại thôn 2, xã Đăk Kan rất mong muốn các cấp ngành huyện Ngọc Hồi sớm có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây, nhất là dập tắt rác cháy, phun thuốc khử khuẩn, vi sinh để hạn chế mùi và ruồi nhặng./.

                Quang Mẫn- Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *