(kontumtv.vn) – Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư Lệnh BĐBP phát động, trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, qua đó phát động quyên góp xây dựng quỹ để thực hiện nội dung chương trình. Kết quả đã có 64 em học sinh được nhận học bổng từ chương trình này, trong đó có 58 em là con em đồng bào các dân tộc thiểu số và 6 em là học sinh nước bạn Lào.

Không được may mắn như những bạn cùng tuổi, khi lớn lên A Quê (thôn Chả Nhầy, Đăk Dục, Ngọc Hồi) không biết mặt mẹ, mặt cha. Mặc dù tuồi già, sức yếu nhưng vợ chồng ông A Tây vẫn phải nhọc nhằn trên nương rẫy, mong có thêm thu nhập để chăm lo cuộc sống cho đứa cháu nội mồ côi. Việc đến trường của A Quê vẫn luôn là niềm ao ước. Ông A Tây nói: “Gia đình chúng tôi rất thương A Quê vì bố mẹ nó chết sớm, từ lúc nó còn rất nhỏ. A Quê ở với ông bà. Ông bà thì già yếu, không làm được gì nữa. Thương nó, muốn nó được học hành để có tương lai”.

Là con út trong một gia đình đông con, điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, cha mẹ ốm đau, bệnh tật thường xuyên nên A Lao (thôn Giăng Lố, Sa Loong, Ngọc Hồi) sớm biết thương cha, giúp mẹ. Cuộc mưu sinh nhọc nhằn đè nặng đôi vai bé nhỏ của em. Chị Y Ban, mẹ của A Lao nói: “Tôi có nhiều bệnh trong người nhưng không có tiền để chữa nên sức khỏe ngày càng yếu, không làm được việc nặng. Gia đình chỉ có thu nhập từ mấy sào ruộng lúa khô cằn, không đủ ăn, kinh tế khó khăn lắm, vì thế không thể lo cho con tiếp tục đi học được”.

Bộ đội về làng giúp đỡ gia đình
Bộ đội về làng giúp đỡ, nâng bước em đến trường

Cha của Em Quách Thị Kim Thủy (Trường THCS Bờ Y, Ngọc Hồi) mắc bệnh tâm thần, bỏ nhà lang thang biệt tích. Năm 2012, người mẹ thân yêu qua đời vì bạo bệnh. Bơ vơ, côi cút, Thuỷ phải sớm lo toan những việc quá sức của đứa trẻ. Ngoài giờ học, Thuỷ chăm lo vun vén lo toan những việc nhà cửa, bếp núc, chăm sóc em gái như bàn tay người mẹ. Thủy chia sẻ: “Cháu mong một ngày cháu sẽ trở thành một nữ cảnh sát và mong tình thương của bố mẹ cháu, cháu chỉ mong được gặp lại bố mẹ”. Bà Bùi Thị Binh, bà ngoại của Thủy nói: “Gia đình rất khó khăn, chuyển đi kinh tế mới, đất đai không có, phải đi làm thuê, làm mướn nuôi nấng cháu ăn học, nhiều lúc cháu muốn bỏ học. Nay được các chú BĐBP giúp đỡ, cháu đã học khá hơn nhiều”.

Đồng bào các dân tộc thiểu số sống trên địa bàn biên giới tỉnh Kon Tum nhìn chung mặt bằng dân trí thấp, còn nhiều hủ tục lạc hậu, kinh tế còn nhiều khó khăn. Tỉ lệ trẻ em đến trường còn thấp do điều kiện kinh tế khó khăn. Với những người lính biên phòng nơi đây, chỉ mong sao cho mảnh đất biên cương này ngày càng khởi sắc, đồng bào các dân tộc có cuộc sống ngày càng ấm no, trẻ em được cắp sách đến trường nuôi dưỡng những ước mơ. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” của Bộ Tư Lệnh BĐBP phát động, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum bằng tình yêu và trách nhiệm, chung tay góp sức nâng đỡ những bước chân trên con đường đến trường. Các đơn vị từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn, đơn vị trực thuộc triển khai kế hoạch, nội dung chương trình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Hàng tháng các tổ, đội công tác của các đồn biên phòng thường xuyên xuống địa bàn, thăm, tặng quà và động viên các em học tập. Bên cạnh đó, việc nắm bắt tình hình, kết quả học tập của các em cũng được BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với nhà trường để kịp thời giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn, vươn lên đạt kết quả tốt. Đại tá Phạm Ngọc Phú, Chỉ huy trưởng BĐBP Kon Tum nói: ”Thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum tổ chức chương trình “Nâng bước em tới trường”. Thông qua chương trình này, bản thân tôi và các đồng chí trong Thường vụ, Chỉ huy BĐBP tỉnh thấy hết sức ý nghĩa. Chương trình tạo điều kiện cho các cháu được học hành và vươn lên trong cuộc sống”.

Thầy Nguyễn Viết Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bờ Y, huyện Ngọc Hồi nói: “Nhà trường chân thành ghi nhận, tri ân sự phối hợp của lực lượng BĐBP đã đồng hành cùng với nhà trường giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường rất mong chương trình này tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa”.

Không chỉ giúp đỡ các cháu bằng vật chất, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tỉnh Kon Tum còn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình và đã triển khai rất có hiệu quả. Với nguồn vốn từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị đã tặng lợn giống, gà vịt giống cho gia đình các em. Đồn còn cử cán bộ xuống hướng dẫn cách chăn nuôi, chăm sóc con giống. Qua đó đời sống của người dân được nâng cao, có điều kiện cho con cái học hành.

Đại tá Lê Minh Chính, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết: “Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ quyên góp để hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 13 xã biên giới và địa bàn ngoại biên. Qua rà soát, đến nay đã có 64 cháu ở 13 xã biên giới, mỗi cháu được giúp đỡ 500.000đ/ tháng. Quỹ này hỗ trợ cho các cháu suốt quá trình học tập cho đến khi các cháu tốt nghiệp cấp ba”.

Rồi mai đây, trong số những em học sinh khó khăn nơi biên giới, với sự đồng hành của chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP, sẽ chắp cánh đưa các em bay cao, bay xa tới những ước mơ tươi sáng. Em A Quê (Trường THCS Đăk Dục, Ngọc Hồi) chia sẻ: “Con rất vui vì được đi học. Con ước mơ, lớn lên sẽ trở thành BĐBP để bảo vệ quê hương, đất nước, bảo vệ biên giới tươi đẹp của đất nước mình”.

Trong sắc xuân mới hôm nay, cuộc sống của người dân nơi biên giới đã vơi bớt rất nhiều những khó khăn hôm qua. Sự no ấm giờ đây đang dần hiện lên trong từng căn bếp, dưới mỗi mái nhà và trên mỗi bước chân đến trường của các em nhỏ.

CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *