(kontumtv.vn) – Một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ hộ nghèo miền Trung xây nhà tránh bão; tăng cường quản lý trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết cắt bỏ TTHC không cần thiết về đầu tư xây dựng… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 25-29/8/2014.

 

Một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hànhNghị quyết về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp.

Về các giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sẽ gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỷ đồng trở lên. Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 25% trên thu nhập từng lần chuyển nhượng; hoặc 2% trên giá bán từng lần chuyển nhượng. Đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 20% trên thu nhập năm và cuối năm quyết toán; hoặc tính, nộp thuế 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần chuyển nhượng và cuối năm không quyết toán thuế.

Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Cụ thể, dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất (trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, dự án khai thác khoáng sản)… Các nội dung này sẽ được trình Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 8 xem xét, quyết định.

Tăng cường quản lý trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết xử lý thu hồi đối với các trường hợp cho thuê, cho mượn, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức; xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo Nghị định số 192/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về tiêu chuẩn, định mức trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới trụ sở làm việc về diện tích đất, diện tích nhà và các trang thiết bị gắn kèm với nhà, công trình.

Các cơ quan, đơn vị được đầu tư xây dựng trụ sở mới, khi hoàn thành việc xây dựng và chuyển ra trụ sở mới, đối với các Bộ, ngành Trung ương phải bàn giao toàn bộ trụ sở làm việc cũ cho Bộ Tài chính để xử lý theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án xử lý. Đối với các cơ quan thuộc địa phương phải bàn giao toàn bộ trụ sở làm việc cũ cho cơ quan tài chính để trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định phương án xử lý.

Đồng thời nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc để sử dụng, cho thuê, cho mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác (kể cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý) khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng chỉ thị triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ, cơ quan, tập trung kiểm tra, rà soát các văn bản pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan về lĩnh vực bảo vệ môi trường đang có hiệu lực thi hành, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung, bảo đảm sự thống nhất, phù hợp với các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Hoàn thành việc rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2014.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh tổ chức triển khai chương trình phổ biến, giáo dục Luật Bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng được giao xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá, theo dõi tình hình thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn quốc.

Hỗ trợ hộ nghèo miền Trung xây nhà tránh bão

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. Chính sách này sẽ được thực hiện trong 3 năm, góp phần thay đổi cuộc sống của hàng nghìn hộ dân thuộc 14 tỉnh, thành phố.

Thực hiện chính sách trên, Ngân sách Nhà nước (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ thì Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Các hộ gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên xảy ra bão, lụt thuộc khu vực nông thôn hoặc tại các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc (thôn) trực thuộc phường, thị trấn; xã trực thuộc thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, về xi măng, dự báo nhu cầu xi măng trong nước đến năm 2020 là 93 triệu tấn. Nâng cao chất lượng sản phẩm xi măng, đa dạng hóa các chủng loại xi măng đáp ứng các nhu cầu xây dựng đặc biệt.

Về vật liệu ốp lát (gạch ốp lát và đá ốp lát tự nhiên), tổng công suất thiết kế các nhà máy sản xuất vật liệu ốp lát đến năm 2020 khoảng 570 triệu m2/năm.

Với gạch đất sét nung, không đầu tư các loại lò thủ công, lò đứng liên tục, lò vòng (lò hoffman) sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí). Khuyến khích đầu tư công nghệ sản xuất gạch đất sét nung kích thước lớn, độ rỗng cao để tiết kiệm tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường…

Bảo tồn, tôn tạo những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế tại tỉnh Bắc Giang. Quy hoạch được thực hiện trên địa bàn 4 huyện là Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên và Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Quy chế quản lý hoạt động của cảng cạn

Quy chế quản lý hoạt động của cảng cạn vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành. Theo đó, cảng cạn được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu bằng container lớn (trên 50.000 TEU/năm) hoặc tại nơi có các cửa khẩu quốc tế có nhu cầu trung chuyển hàng hoá, các khu vực thường bị ùn tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30.000 TEU/năm).

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại…

Cải cách TTHC về đất đai tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 9/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai theo thẩm quyền và theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục rà soát hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý đất đai theo hướng cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) và liên thông bảo đảm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Kiên quyết cắt bỏ những TTHC không cần thiết về đầu tư xây dựng

Tại Thông báo 345/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ những thủ tục nào cần thiết duy trì thì phải duy trì chặt chẽ, thủ tục nào không cần thiết phải kiên quyết cắt bỏ, phấn đấu giảm 1/3 thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư xây dựng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương xây dựng Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sa Pa và điểm du lịch quốc gia thành phố Lào Cai. Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Lào Cai lập quy hoạch gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định và trình duyệt theo quy định.

Xây dựng Danh mục ngành, nghề theo hướng mở rộng quyền tự do kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc rà soát, xây dựng các Dạnh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và Danh mục ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư tại dự án Luật đầu tư (sửa đổi).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đối với Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước về ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh, rà soát lại quy định hiện hành theo hướng loại bỏ các ngành, nghề không cần cấm; bảo đảm quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng các ngành nghề cần cấm.

Về Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Danh mục này theo hướng mở rộng quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu hội nhập về đầu tư, thương mại quốc tế; cắt giảm những ngành nghề có điều kiện, các điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết, gắn với đơn giản hóa các thủ tục hành chính…

Nghiêm cấm bố trí dân cư ở nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương và các Bộ, ngành liên quan, các địa phương tăng cường quản lý việc quy hoạch, xây dựng các khu dân cư, công trình hạ tầng cơ sở, nghiêm cấm việc quy hoạch bố trí dân cư, xây dựng nhà ở, công trình tại những khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất hoặc ven sông suối gây cản trở dòng chảy thoát lũ.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra buôn lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Tư lệnh cảnh sát biển xử lý nghiêm các cán bộ, chiến sĩ có vi phạm, tiếp tay cho buôn lậu. Người đứng đầu đơn vị nào để xảy ra buôn lậu trên địa bàn phụ trách phải bị xem xét, xử lý và chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước.

Tăng cường điều tra, quản lý tài nguyên-môi trường biển

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài nguyên – môi trường biển yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên – môi trường biển tầm nhìn đến năm 2020.

Phương Nhi/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *