(kontumtv.vn) – Tăng cường nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước; giáo dục đời sống gia đình; lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội 4,8%/năm; tăng cường quản lý chất lượng không khí;…là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-10/6/2016.

 

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương không chủ quan trong điều hành, tập trung khắc phục khó khăn, thách thức, quyết tâm không điều chỉnh các mục tiêu, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, chủ động và sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể, các Bộ ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn; khẩn trương xây dựng các đề án tái cơ cấu; xử lý nghiêm các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm về ATTP; kiểm soát chặt chẽ môi trường sông, biển; giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân; khắc phục ngay tình trạng chậm triển khai các nhiệm vụ…

Thủ tướng chỉ thị tăng cường nhiệm vụ tài chính-NSNN 2016

Nhằm chủ động ứng phó với việc giảm thu và nhu cầu chi ngân sách nhà nước (NSNN) phát sinh, nhất là do tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, đảm bảo điều hành nhiệm vụ thu, chi và giữ vững cân đối NSNN năm 2016 theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016.

Ngừng kinh doanh quá 6 tháng liên tục mà không thông báo phạt đến 2 triệu đồng

Theo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư mà Chính phủ vừa ban hành, hộ kinh doanh ngừng hoạt động kinh doanh quá 6 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Điều kiện buôn bán thuốc thú y

Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thú y, trong đó quy định điều kiện buôn bán thuốc thú y.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc thú y phải theo quy định tại Điều 92 của Luật thú y và đáp ứng các điều kiện:

1- Có địa điểm kinh doanh cố định và biển hiệu.

2- Có tủ, kệ, giá để chứa đựng các loại thuốc phù hợp.

3- Có trang thiết bị bảo đảm điều kiện bảo quản thuốc theo quy định.

4- Có sổ sách, hoá đơn chứng từ theo dõi xuất, nhập hàng.

5- Đối với cơ sở buôn bán vắc xin, chế phẩm sinh học phải có tủ lạnh, tủ mát hoặc kho lạnh để bảo quản theo điều kiện bảo quản ghi trên nhãn; có nhiệt kế để kiểm tra điều kiện bảo quản. Có máy phát điện dự phòng, vật dụng, phương tiện vận chuyển phân phối vắc xin.

Mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp

Theo Nghị định 37/2016/NĐ-CP, mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp bằng 50% chi phí chữa bệnh nghề nghiệp tính theo biểu giá chữa bệnh nghề nghiệp tại thời điểm người lao động chữa bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 10 lần mức lương cơ sở/người.

7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn

Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2016/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khí tượng thủy văn. Theo đó có 7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn.

Cụ thể, 7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn gồm: 1- Sân bay; 2- Hồ chứa thủy điện có cửa van điều tiết lũ và hồ chứa thủy điện có dung tích toàn bộ từ 3.000.000 m3 trở lên; hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; 3- Cảng biển loại I và loại II; 4- Cầu qua vùng cửa sông ven biển, eo biển, vịnh hoặc các đảo vùng nội thủy có khẩu độ thông thuyền từ 500 m trở lên; 5- Tháp thu phát sóng phát thanh, truyền hình có kết hợp khai thác tham quan, kinh doanh phục vụ khách trên tháp; 6- Cáp treo phục vụ hoạt động tham quan, du lịch; 7- Vườn quốc gia.

Lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội 4,8%/năm

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Giáo dục đời sống gia đình

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020 với mục tiêu 80% hộ gia đình trở lên được tiếp cận thông tin về giáo dục đời sống gia đình.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 80% hộ gia đình trở lên được tiếp cận thông tin về giáo dục đời sống gia đình; 80% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục tham dự các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình, trên 50% thanh niên khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình…

Phấn đấu đến 2030, Thanh Hóa cơ bản thành tỉnh công nghiệp

Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của quy hoạch là phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, có cơ cấu hợp lý, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội chủ yếu đồng bộ, hiện đại.

Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em

Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái với quy định của pháp luật được phát hiện, can thiệp, hỗ trợ kịp thời để hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

Nhiệm vụ Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

Thị xã Kỳ Anh được xác định là trung tâm kinh tế tổng hợp phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó, trọng tâm là Khu kinh tế Vũng Áng với các ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp và dịch vụ cảng biển, kết hợp hài hòa với các ngành kinh tế: Du lịch, dịch vụ, nông – lâm nghiệp tại nhiệm vụ Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

3 trường hợp được đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài

Quyết định quy định việc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài có thời hạn để trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Theo đó, Bảo vật quốc gia được đưa ra nước ngoài trong 3 trường hợp: 1- Phục vụ hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (hoạt động đối ngoại cấp nhà nước); 2- Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế để giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam có quy mô và ý nghĩa đặc biệt cấp quốc gia, Bộ, ngành, địa phương; 3- Thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế về nghiên cứu hoặc bảo quản bảo vật quốc gia.

Tăng cường quản lý chất lượng không khí

Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệtvới mục tiêu kiểm soát tốt các nguồn khí thải, tập trung vào nguồn khí thải công nghiệp, năng lượng lớn và giao thông, đến năm 2020; tăng cường năng lực quốc gia về kiểm soát khí nhà kính, góp phần thực hiện cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Phương Nhi/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *