(kontumtv.vn) – Ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập, xuất hiện và lây lan trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị:

1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định, hướng dẫn công tác phòng chống dịch của ngành Y tế. Quán triệt tinh thần, quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác trong bất kỳ tình huống nào; chủ động kiểm tra, rà soát, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

2. Nâng cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh lên mức cao nhất, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch kể từ 00h00 ngày 15 tháng 7 năm 2021 (đến khi có thông báo tiếp theo):

Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế, không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.

Tiếp tục tạm dừng tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người (các lễ hội, chợ đêm, đám cưới, đám tiệc…), các hoạt động, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự (khuyến khích sinh hoạt, lễ nghi tôn giáo hình thức trực tuyến); tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như Karaoke, vũ trường, bar, pub, massage, xông hơi, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; các cơ sở, điểm tham quan, du lịch, di tích; sân vận động; các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng; rạp chiếu phim; khu vui chơi, giải trí, bida, điểm hát với nhau…; các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người (gym, yoga, bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bể bơi, thể dục thẩm mỹ…); nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn, trạm dừng chân (các trạm dừng chân ăn, uống, nghỉ)… trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, không tập trung đông người, khuyến khích phương thức bán hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà hoặc mua đem về. Đối với các cơ sở, các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; kinh doanh thức ăn, thức uống đường phố, vỉa hè… phải đảm bảo khoảng cách giữa các bộ bàn ghế tối thiểu 02m, giãn cách khách tối thiểu 01m và giảm 50% số lượng phục vụ theo đăng ký; đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch khác. Thường xuyên siết chặt kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán cơm, quán nước, cà phê; các cửa hàng, tạp hóa; đại lý xăng dầu…) dọc trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh để quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 theo Văn bản số 2212/UBND-KGVX ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, bến xe, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại mà được tiếp tục hoạt động thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho công nhân, người lao động, khách hàng (bắt buộc triển khai yêu cầu 5K, chú ý phải tổ chức đo thân nhiệt và khai báo y tế bắt buộc); phải có kế hoạch, phương án phòng chống dịch, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cập nhật lên Bản đồ chống dịch; dừng ngay hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết.

3. Về thực hiện các biện pháp cách ly y tế: Trên cơ sở Phương án, chỉ định cách ly y tế đã được UBND tỉnh phê duyệt, giao Sở Y tế theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh các tỉnh, thành trong nước để kịp thời nâng cấp đáp ứng phòng chống dịch cho các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp. Trong đó, lưu ý các trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến/về tỉnh; các trường hợp từ các tỉnh khác đến/về tỉnh. Thực hiện nghiêm yêu cầu cá nhân vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất. Thực hiện truy vết nhanh, gọn, đầy đủ các trường hợp F1 để kịp thời đưa đi cách ly tập trung, khử khuẩn, xử lý các bước tiếp theo, xác định F2, F3 để cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe theo quy định, tuyệt đối không để sót, lọt các trường hợp trên.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục hướng dẫn đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 và yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

5. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải: Tổ chức phân luồng, cho phép các phương tiện vận tải không có nhu cầu đi vào nội thành thành phố Kon Tum thì lưu thông theo tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum; đồng thời có biện pháp kiểm soát chặt chẽ số phương tiện này.

6. UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường siết chặt kiểm soát tại các Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19, kiên quyết không để các trường hợp có yếu tố nguy cơ vào địa bàn tỉnh mà không được kiểm soát phòng chống dịch, nhất là những người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang có dịch về địa phương bằng phương tiện cá nhân.

Chỉ đạo tiếp tục tăng cường kiểm soát người, phương tiện qua lại các chốt, đảm bảo chặt chẽ, không để sót các trường hợp thuộc diện phải cách ly theo quy định.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các vùng dịch để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, nhất là người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức và phát huy vai trò của Nhân dân, các tổ chức ở thôn (làng), tổ dân phố trong công tác phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở, không để xảy ra các hành vi vượt biên, nhập cảnh trái phép…

Huy động cả hệ thống chính trị, các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh giám sát chặt chẽ địa bàn, hộ gia đình, người dân để phát hiện ngay các trường hợp có yếu tố nguy cơ với dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Kịp thời thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là lực lượng các chốt.

Khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp không thực hiện thông điệp 5K, khai báo không trung thực, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Đồng thời, căn cứ tình hình cụ thể của địa phương để kịp thời biểu dương, khen thưởng phù hợp đối với các tổ công tác cộng đồng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm soát địa bàn, trực tiếp kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở vi phạm và áp dụng biện pháp rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch.

Thủ trưởng các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương và nghiêm túc triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu dịch xuất hiện, bùng phát trên địa bàn./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *