(kontumtv.vn) – Chiều 30/12, tại huyện Tu Mơ Rông, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông và Trung tâm Tư vấn Quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động giao đất, giao rừng và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý rừng cộng đồng thôn Kon Tun (Đăk Hà, Tu Mơ Rông). Tham dự Hội nghị còn có đại diện các xã Đăk Ring, Pờ Ê, huyện Kon Plông và xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy.

RUNG CONG DONG

Thực hiện mô hình quản lý rừng cộng đồng, huyện Tu Mơ Rông đã giao khu rừng tại tiểu khu 266 với diện tích hơn 29 ha cho cộng đồng thôn Kon Tun quản lý, bảo vệ. Trung tâm Tư vấn Quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á đã hỗ trợ người dân trong thôn xây dựng vườm ươm với số lượng 24.000 cây sơn tra để trồng dưới tán rừng. Ngoài ra, người dân còn có thêm nguồn thu dịch vụ môi trường rừng 400.000đ/ha/năm. Qua thực hiện, khu rừng được người dân trong thôn quản lý, bảo vệ tốt; góp phần tăng thêm diện tích che phủ rừng, chống xói mòn, cung cấp nguồn nước sinh hoạt ổn định cho cộng đồng.

Tại Hội nghị, đại diện các xã triển khai mô hình quản lý rừng cộng đồng đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giao đất, giao rừng; nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng trong cộng đồng bằng hình thức ký kết hương ước giữ rừng; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dược liệu dưới tán rừng để nâng cao thu nhập cho người dân… Đại diện các xã cũng đề nghị Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Trung tâm Tư vấn Quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á tiếp tục hỗ trợ các loại giống cây dược liệu trồng dưới tán rừng và ven rừng như sơn tra, ngũ vị tử, thảo quả…; hỗ trợ giống gia súc, gia cầm cho các hộ giữ rừng chăn nuôi để tăng thêm thu nhập; đồng thời nhân rộng mô hình giao rừng gắn với cải thiện sinh kế cho cộng đồng tại các xã trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, UBND huyện Tu Mơ Rông đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất rừng cho cộng đồng thôn Kon Tun, xã Đăk Hà.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *