(kontumtv.vn) – Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng: “Các bộ nói phối hợp với nhau tốt nhưng dân vẫn phải ăn bẩn, thì tốt cái gì”.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra sáng 26/3, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm quản lý, phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan đặc biệt được lưu ý trong báo cáo của Chính phủ.

Về vấn đề này Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng, có thể một số cán bộ không nắm rõ thông tin nói rằng dường như các bộ không phối hợp với nhau, toàn đổ lỗi cho nhau, việc đó hoàn toàn không có. “Chúng tôi phối hợp hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài”- Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.
Bộ trưởng Phát cho biết thêm, vừa qua đã kiểm tra hơn 200 mẫu tại tất cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, kết quả cho thấy không còn mẫu nào có chất cấm. “Chỉ còn lén lút một số đại lý đưa cho trang trại hoặc hộ gia đình nhỏ. Tôi đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ, giám sát trang trại và lò mổ. Nếu bắt được, có nhiễm thì lập tức tiêu hủy cả đàn lợn”.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, không cho nhập chất cấm. Khi kiểm tra, chỉ phát hiện 4 công ty và đã rút giấy phép, chuyển cơ quan điều tra.

chinh phu hop phien thuong ky: "bo lam tot, sao dan van phai an ban" hinh 0
Lực lượng chức năng kiểm tra chất cấm tại một cửa hàng thực phẩm ở Bình Dương – Ảnh: TTXVN

Không đồng tình với đánh giá của hai bộ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nêu quan điểm: “Các bộ nói phối hợp với nhau tốt nhưng dân vẫn phải ăn bẩn, thì tốt cái gì”.

“…Tôi đề nghị phải có biện pháp kiên quyết ngay, tôi đề xuất như thế này. Thứ nhất báo báo Thủ tướng cho thành phố thí điểm thành lập một cơ quan trực thuộc UBND thành phố để lo việc này chứ bây giờ cứ Bộ nọ đổ Bộ kia rồi sở nọ đổ sở kia là không làm được. Báo cáo với Thủ tướng là hỏi tới ai cũng không chịu trách nhiệm hết, cuối cùng người dân cứ phải ăn bẩn và không ai chịu trách nhiệm. Thứ 2 nữa là cho tăng cường các chế tài xử phạt. Thứ 3 là quy trách nhiệm, khi đã có đầu mối rồi, từng khâu từng công đoạn  anh nào làm anh đó chịu trách nhiệm và xử rất nặng.…” Bí thư Đinh La Thăng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng ý cần phải thực thi nghiêm pháp luật, song hành với việc nâng cao nhận thức toàn dân: Chỉ cần các bộ, ngành làm đúng chức năng của mình sẽ dẫn đến sự phối hợp một cách tự nhiên. Phải khắc phục tình trạng cứ không làm được cái gì thì đổ cho nhau, hoặc không phối hợp được, hoặc do vấn đề liên ngành là không đúng.
Ông Đam cũng lưu ý, các đơn vị phải kiểm điểm sâu sắc trách nhiệm của mình, phải làm gương để người dân thấy. Đồng thời phải đẩy mạnh thanh kiểm tra và xử lý thật nghiêm theo quy định. Chưa nói đến yếu tố hình sự, cứ chỗ nào làm sai, làm trái thì phải xử phạt hành chính, tịch thu ngay giấy phép.
“Anh Phát, chị Tiến đã báo cáo trước nhân dân không phải rau, thịt tất cả đều bẩn mà chỉ có tỷ lệ nhất định thôi. Nhưng vấn đề đặt ra là người dân bình thường, như tôi đây làm sao phân biệt được cái nào là bẩn, cái nào là sạch. Trách nhiệm đó không thể đổ cho người dân, mà nhà nước phải giúp. Phải quan tâm đầu tư thiết bị đo lường chất lượng, dán nhãn để khẳng định thực phẩm đó là sạch thì người dân mới có lòng tin” Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị phải vận động toàn dân, toàn xã hội nhận thức được tình hình nghiêm trọng này, không chỉ chấp hành luật pháp mà cả vấn đề đạo đức. “Không được vì mình hại người, ích kỷ hại nhân”, Phó thủ tướng nói.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, khó khăn, bám sát diễn biến tình hình, chức năng nhiệm vụ được giao để kịp thời đề ra các chính sách phản ứng kịp thời với những nảy sinh trong thực tiễn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tăng cường đề cao trách nhiệm trước sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, tập trung thực thi đồng bộ, hiệu quả chính sách pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với trách nhiệm giám sát của các bộ ngành liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cuộc sống ngày càng tăng lên, thu nhập ngày càng tăng lên, đời sống ngày càng cải thiện, dân trí ngày càng cao, khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì nhu cầu về ăn sạch, không chỉ phải ngon nữa mà ăn sạch, ăn có chất lượng cao ngày càng tăng lên. Bây giờ chúng ta cố gắng tập trung làm cái này. Luật pháp có rồi, trách nhiệm sở ngành cũng đã phân công rồi, bây giờ chính quyền địa phương cố gắng chỉ đạo còn trên bộ kiểm soát. Còn vướng thuộc về cơ chế chính sách thuộc về bộ, còn tổ chức thực hiện thì là chính quyền địa phương, thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện. Còn chỗ đề nghị của anh Thăng, đồng ý cơ chế thành lập 1 đơn vị thuộc UBND để thực hiện cái này. Tất nhiên là phối hợp các sở để chỉ đạo thôi, giao cho ai đầu mối, chứ y tế không thể làm thay nông nghiệp, nông nghiệp không thể làm thay y tế. Giờ lập một tổ chức thuộc tỉnh, thành phố nhưng đừng tăng biên chế để mình làm, đôn đốc, kiểm tra, để mình thực hiện cái này…”./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *