(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về chủ trương việc mở ngân hàng Busan ở Việt Nam tạo điều kiện cho DN Hàn Quốc làm ăn ở Việt Nam.

Trưa 10/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thành phố Busan, Hàn Quốc, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm, làm việc tại thành phố Busan theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ngay sau khi đến Busan, chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tọa đàm, đối thoại với hơn 40 lãnh đạo các tập đoàn, công ty Hàn Quốc trong các lĩnh vực như ngân hàng, dầu khí, đóng tàu, thương mại, công nghiệp… Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư, phát triển thương mại thành công tại Việt Nam, đồng thời đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam không thua kém môi trường đầu tư nào của các nước trong ASEAN.

Trong số khoảng 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại Việt Nam, có khoảng 300 doanh nghiệp từ Busan và Keangnam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao các chính sách ngày càng thông thoáng, thuận lợi của Chính phủ Việt Nam cùng sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình mở rộng đầu tư, phát triển thương mại tại Việt Nam. Ông Park Soo Kwan, Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan đang là lãnh đạo một doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư sản xuất giầy tại Việt Nam với hơn 2.200 lao động nhận định: Lao động cần cù, khéo tay là một trong những ưu việt thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Thủ tục hành chính công của Việt Nam cũng ngày càng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Ông Park Soo Kwan kiến nghị: “…Hiện nay có khoảng 300 doanh nghiệp từ Busan, Keangnam đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đang sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng có trụ sở chính tại Seoul. Tôi đề nghị, Chính phủ Việt Nam cho phép ngân hàng Busan mở hoạt động tại Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Busan xử lý các vấn đề tài chính. Rất mong Thủ tướng và các quan chức Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và Busan, Keangnam nói riêng để Việt Nam trở thành quê hương thứ 2 của họ, để họ đầu tư nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa vào thị trường Việt Nam…”.

Trong không khí cởi mở, thắng thắn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam-Hàn Quốc có đặc điểm văn hóa tương đồng, có quan hệ hữu nghị lâu đời và hai dân tộc đã có quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc đã trở thành đối tác hợp tác chiến lược của nhau. Đến nay Hàn Quốc là Nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam trong tổng số hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài với số vốn đầu tư khoảng 37 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là nhà tài trợ ODA lớn thứ 2 cho Việt Nam và là quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn thứ 2. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng bình quân 20%/năm và đến nay Hàn Quốc đã là bạn hàng thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Sau hơn 2 năm đàm phán, tối nay, tôi và Tổng thống Hàn Quốc sẽ chứng kiến ký Tuyên bố cơ bản kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam-Hàn Quốc. Hai bên sẽ nỗ lực hoàn thiện FTA để có hiệu lực ngay từ những tháng đầu năm 2015. Chúng tôi hy vọng rằng với Hiệp định FTA này đầu tư, thương mại, du lịch và các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư và phát triển thương mại tại Việt Nam. Chúng tôi đã và đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam để không thua kém môi trường đầu tư nào của các nước trong ASEAN. Chúng tôi hoan nghênh các bạn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và tạo mọi điều kiện cho các bạn thành công tại Việt Nam, thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi như hiện nay có 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc thành công tại Việt Nam”.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến thị trường Việt nam, đồng thời trực tiếp trả lời, làm rõ nhiều băn khoăn và giải quyết ngay một số kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Liên quan đến đề nghị cho phép Ngân hàng Busan hoạt động tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Về ý kiến của Ngài Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan cũng là một doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam liên quan đến việc cho phép ngân hàng Busan hoạt động tại Việt Nam. Tôi hoan nghênh ý kiến này. Tôi hiểu rằng điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Busan đầu tư phát triển thương mại tại Việt Nam. Tôi sẽ đồng ý về chủ trương cho ngân hàng Busan mở tại Việt Nam nhưng đề nghị Ngài Tổng lãnh sự, Ngân hàng Busan mở tại Việt Nam thì ít nhất cũng đưa khoảng 100 doanh nghiệp là khách hàng của mình sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và nếu ngài đồng ý ngay tuần sau chúng tôi sẽ cấp phép ngay…Tôi muốn nói điều đó không chỉ có lợi cho Việt Nam mà có lợi cho cả doanh nghiệp Hàn Quốc…”.

Cũng tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định quan điểm và chính sách cụ thể của Chính phủ Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực sửa chữa và đóng tàu, xử lý nước thải và cung cấp nước sạch…Thủ tướng cũng cho biết: Chính phủ Việt Nam đang xem xét điều chỉnh các quy định liên quan đến mang ngoại tệ ra nước ngoài, thời gian miễn Visa phù hợp hơn với thực tiễn nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.

Thành Chung/VOV(Từ Busan, Hàn Quốc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *