(kontumtv.vn) – Nhằm tiếp sức cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt công tác nhận ủy thác để thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Qua đó tạo điều kiện cho nhiều thanh niên có việc làm ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, năm 2015, Đoàn xã Văn Lem, huyện Đăk Tô đã mạnh dạn đứng ra nhận ủy thác cho 10 đoàn viên thanh niên vay 200 triệu đồng để phát triển mô hình “Tổ chăn nuôi bò sinh sản”. Ngoài việc vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua bò, 10 đoàn viên thanh niên còn được UBND xã Văn Lem hỗ trợ về giống cỏ, vật liệu để làm chuồng trại, kỹ thuật thú y. Sau gần 1 năm chăm sóc từ quy mô 10 con bò, đến nay đã phát triển lên 16 con, tạo ra cơ hội cho các đoàn viên thanh niên vươn lên thoát nghèo bền vững. Chi Y Thủy, Bí thư Đoàn xã Văn Lem nói: “Xã Đoàn đã lựa chọn thanh niên ưu tú, có việc làm ổn định, tuyên truyền, lựa chọn làm cam kết cho 10 hộ thanh niên đăng ký vay vốn giải quyết việc làm. Từ tháng 9/2015 đến giờ, chưa được một năm, nhưng đã mang lại hiệu quả tốt”.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của đoàn viên thanh niên xã Văn Lem
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của đoàn viên thanh niên xã Văn Lem

“Xã đã tạo điều kiện hỗ trợ giống cỏ cho gia đình tôi trồng. Vợ chồng tôi cũng có trách nhiệm chăm sóc bò cho nó tốt để phát triển kinh tế gia đình. Nếu bò được 2 tuổi thì bán được, mình vay thì phải có trách nhiệm trả cho ngân hàng”. Chị Y Đas, một hộ nuôi bò của mô hình này nói.

Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua các cấp bộ Đoàn ở Kon Tum đã nhận ủy thác cho gần 9.000 đoàn viên thanh niên vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, thông qua 254 tổ tiết kiệm và vay vốn. Song song với việc nhận ủy thác, các cơ sở Đoàn còn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của đoàn viên thanh niên ở từng tổ, từng hộ gia đình, bảo đảm sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Kon tum cho biết: “Riêng nhận ủy thác qua tổ chức Đoàn Thanh niên thì tổng dư nợ khoảng 250 tỷ đồng, gần 9.000 hộ còn dư nợ. Với việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải quyết được công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên, phục tốt cho mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới hiện nay”.

Bằng nguồn vốn ưu đãi, nhiều đoàn viên thanh niên nghèo, cận nghèo đã có điều kiện phát triển chăn nuôi, trồng trọt, đưa các giống mới năng suất cao vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, tạo thêm việc làm cho gia đình. Đặc biệt, nhiều đoàn viên thanh niên nghèo từ làm ăn nhỏ lẻ đã phát triển trở thành các chủ trang trại có quy mô lớn, sản xuất hàng hóa, thu hút nhiều lao động và tạo việc làm ổn định, không chỉ xóa nghèo cho mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều đoàn viên thanh niên khác thoát nghèo. Anh  Huỳnh Quốc Huy, Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum cho biết: “Trong tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn, Tỉnh Đoàn tập trung tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ về trồng trọt và chăn nuôi cho đoàn viên thanh niên. Đẩy mạnh tín chấp cho thanh niên vay vốn để tham gia phát triển kinh tế; khuyến khích xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Đến nay đã thành lập và duy trì hiệu quả 5 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế, góp phần tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh”.

Có thể nói, sự phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với Ngân hàng Chính sách xã hội về thực hiện uỷ thác vay vốn cho thanh niên đã phát huy tác dụng tích cực, ngày càng được nhân rộng và trở thành điểm tựa vững vàng giúp đoàn viên thanh niên vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *