(kontumtv.vn) – Sáng 11/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng với các tỉnh, thành phố liên quan đến tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tại Hội nghị này, việc chốt tiến độ GPMB đã được ấn định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc GPMB Quốc lộ 1 phải hoàn thành trong quý 1/2014. Ảnh VGP/Lê Sơn

Lãnh đạo 22 tỉnh và các bộ, ngành Trung ương, các Tập đoàn Điện lực, Viettel, VNPT tham dự hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá-Cần Thơ được đầu tư mở rộng từ nhiều nguồn vốn khác nhau nên được chia thành 40 dự án, tiểu dự án. Trong đó, đầu tư theo hình thức BOT gồm 18 dự án với chiều dài 608km, tổng mức đầu tư 50.624 tỉ đồng; đầu tư bằng vốn ngân sách-trái phiếu Chính phủ gồm 21 dự án với chiều dài 696km, mức đầu tư 36.233 tỉ đồng; 1 dự án đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á có chiều dài 49km, mức đầu tư 4.368 tỉ đồng.

Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên dài 663km, giai đoạn 1 đã hoàn thành 110km. Giai đoạn 2 còn 553km từ Tân Cảng đến Chơn Thành (Bình Phước) được chia thành 25 dự án.

Để việc xây dựng mở rộng tuyến đường quan trọng này đúng tiến độ, khâu bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư và nhà thầu là yêu cầu bức thiết nhất, nhưng hiện nay đang gặp không ít khó khăn.

Hiện tại, kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Quốc lộ 1 là 7.350 tỉ đồng, hiện đã chuyển cho các địa phương là 2.923 tỉ đồng. Kinh phí thực hiện GPMB đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là 1.300 tỉ đồng, đã chuyển cho các địa phương là 82 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn, vướng mắc xuất hiện trong quá trình thực hiện GPMB như việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vẫn còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu khi triển khai dự án. Việc chậm cấp vốn GPMB cho một số địa phương như Thanh Hoá, Nghệ An… dẫn đến nhiều dự án đã phê duyệt phương án đền bù chi tiết nhưng không có tiền chi trả kịp thời cho nhân dân; một số địa phương chưa bố trí được vốn hoặc chưa đủ vốn để xây dựng các khu tái định cư cho dự án, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án…

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện một số công việc. Cụ thể, Bộ KHĐT xem xét, đề xuất nguồn vốn để hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng khu tái định cư cho những địa phương thực sự khó khăn; chỉ đạo các chủ công trình kỹ thuật hạ tầng đẩy nhanh tiến độ di dời công trình trong phạm vi GPMB.

Đối với các địa phương, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh giao cho cơ quan và cán bộ đủ năng lực chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB; thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tổ chức việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng các khu tái định cư bảo đảm đủ điều kiện để các hộ dân có thể di dời để bàn giao mặt bằng sớm; đăng ký cụ thể tiến độ GPMB về Bộ GTVT; giải quyết dứt điểm đối với diện tích đất tranh chấp, đất có nguồn gốc không rõ ràng…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ GPMB với các tỉnh, thành phố có tuyến Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ảnh VGP/Lê Sơn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các địa phương có 2 tuyến đường đi qua phải xác định quyết tâm chính trị cao. Theo đó, cần tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với công tác GPMB, bồi thường, tái định cư trên cơ sở thường xuyên nắm bắt nguyện vọng chính đáng của dân, lắng nghe và đối thoại với dân để từng bước giải quyết các vướng mắc, khó khăn, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Đối với các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu và đề xuất cơ chế, chính sách cho dự án nhanh chóng, kịp thời, phù hợp các quy định và thực tiễn đặt ra với tuyến đường này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; giải đáp khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện dự án như xác định nguồn gốc đất để đền bù, cơ chế tài chính đền bù và hỗ trợ tái định cư, kiểm đếm phải tuyệt đối chính xác để có phương án đền bù cho nhân dân, đáp ứng tiến độ của dự án.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo cụ thể: Với các địa phương công tác GPMB đang có nhiều thuận lợi thì thời hạn cuối cùng là đến hết ngày 31/12/2013 phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu; với các địa phương còn gặp nhiều khó khăn thì thời hạn là đến ngày 31/3/2014 phải hoàn thành GPMB.

Riêng đoạn Thanh Hoá-Hà Tĩnh cần bàn giao mặt bằng trong quý I/2014 để thi công và hoàn thành ngay trong năm 2014 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong quá trình đền bù, GPMB, sau khi đã vận động và vận dụng nhiều chính sách linh hoạt mà người dân nào còn dây dưa, chống đối thì cần kiên quyết cưỡng chế, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Theo : Lê Sơn/chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *