(kontumtv.vn) – Việt-Trung thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác, tìm kiếm nội dung mới để tăng cường tính thực chất. Như VN chủ động mời tàu hải quân TQ thăm các cảng VN, trong đó có cảng Cam Ranh.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet bên lề giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt-Trung đang diễn ra tại Lạng Sơn và Quảng Tây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh Việt-Trung chú trọng xây dựng mối quan hệ quốc phòng thực chất để phát triển những mối quan hệ khác, đem lại hòa bình ổn định, lòng tin chính trị và lợi ích cho nhân dân hai nước.

cảng Cam Ranh, Nguyễn Chí Vịnh, biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: Thái An

Thứ trưởng Vịnh nhấn mạnh, có nhiều lĩnh vực hợp tác quốc phòng giữa hai nước và hợp tác biên giới là một trọng tâm, điểm sáng.

“Nếu bây giờ đi tất cả các tỉnh biên giới trên bộ ở phía Bắc sẽ thấy đường biên giới giữa ta và TQ thực sự là đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, ông nhấn mạnh.

Vai trò của lực lượng bảo vệ biên giới thế nào, thưa Thứ trưởng? Cơ chế giao lưu hữu nghị quốc phòng như đang triển khai góp phần củng cố tính thực chất ra sao?

Trong sự phát triển đó có công sức lớn của lực lượng bảo vệ biên giới.

Tuy nhiên chỉ bảo vệ và quản lý biên giới thì chưa đủ. Lực lượng biên phòng nói riêng và lực lượng quân đội nói chung ở khu vực biên giới còn có nhiệm vụ rất quan trọng là tăng cường hiểu biết, tăng cường hữu nghị đoàn kết giao lưu, cùng phối hợp để cùng quản lý tốt vùng biên giới bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước mình và phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng biên, xa hơn nữa là xây dựng lòng tin thực chất giữa hai quân đội.

Giao lưu quốc phòng biên giới có vị trí đặc biệt quan trọng trong các nội dung hợp tác quốc phòng hai bên. Chúng ta đã có những hoạt động thực chất, trao đổi thẳng thắn, vừa củng cố bảo vệ an ninh biên giới vừa giúp nhân dân vùng biên có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, xã hội.

Bài học quý cho tương lai

Hợp tác thực chất đưa đến kết quả thực chất thế nào qua 3 kỳ giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, thưa Thứ trưởng?

Trước hết, cuộc giao lưu có sự có mặt của những lãnh đạo cấp cao nhất của quân đội gồm bộ trưởng, thứ trưởng quốc phòng, tướng lĩnh cấp cao…

Hoạt động giao lưu trước hết là để đánh giá, kiểm điểm công tác bảo vệ an ninh biên giới, phát triển khu vực biên giới và sự phối hợp giữa lực lượng bảo vệ vùng biên hai nước.

Qua tổng kết, chúng ta tìm được những nhân tố mới điển hình, cách làm hay để áp dụng cho cả hai bên và nhân rộng ra cho toàn biên giới phía bắc. Và không chỉ ở biên giới trên bộ mà cả ở Vịnh Bắc Bộ, rồi tương lai có những bài học quý để có thể áp dụng ở những khu vực rộng lớn hơn.

Hai bên cũng có thể trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ biên giới, kinh nghiệm giúp dân phát triển kinh tế xã hội.

Không chỉ là giao lưu giữa hai quân đội, mỗi lần tổ chức chương trình này, chúng ta đều có hoạt động rất cụ thể để giúp dân. Chúng ta thường chọn địa điểm giao lưu là những nơi khó khăn, nhân dân hai bên không có điều kiện giao lưu.

Chúng ta xây các nhà văn hóa hữu nghị trên đất VN với sự đóng góp của cả hai bên, giúp nhân dân có nơi gặp gỡ, giao lưu nên người dân nói chung rất phấn khởi.

Những năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động này, nhưng mỗi năm ở mỗi địa phương, tình hình khác nhau sẽ có những nội dung phù hợp để hợp tác quốc phòng nói chung, hợp tác biên phòng nói riêng đạt hiệu quả.

Lợi ích cho cả hai bên

Tới đây, hai bên có những kế hoạch cụ thể nào để việc hợp tác mở rộng và hiệu quả hơn nữa?

Trước khi đồng chủ trì hoạt động giao lưu hữu nghị, Thượng tướng Thường Vạn Toàn – Bộ trưởng Quốc phòng TQ đã thăm chính thức VN. Trong buổi hội đàm tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác, tìm kiếm nội dung mới để tăng cường tính thực chất trong hợp tác.

Ví dụ chúng ta chủ động mời tàu hải quân TQ thăm các cảng VN, trong đó có cảng Cam Ranh, hưởng các dịch vụ ở đó giống như các nước khác.

Hoặc hai nước đã ký biên bản hợp tác tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, tăng cường giao lưu các học viện, cơ quan nghiên cứu để nghiên cứu về các vấn đề chính trị, quân sự, quốc phòng cùng với phía TQ; những vấn đề hai bên cùng quan tâm và đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Hai Bộ trưởng cũng thảo luận về việc mở rộng hợp tác công nghệ quốc phòng, lĩnh vực trước nay hai bên hợp tác chưa nhiều.

Thái An/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *