(kontumtv.vn) – Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà đã nhiều cách làm hay, sáng tạo triển khai Cuộc vận động tại địa phương.  

Với mục tiêu giúp thanh niên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, tiếp sức, giúp nhiều bạn trẻ tự tin lập nghiệp, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu trên quê hương, Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế xã Đăk Ui được thành lập. CLB gồm 15 thành viên phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Thị Út, Chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cho biết, với những mô hình hay, cách làm kinh tế hiệu quả, các thành viên tham gia CLB thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chọn giống cây trồng mới, áp dụng khoa họ kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó tạo động lực, môi trường mới để thanh niên chủ động, mạnh dạn hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp. Chị Nguyễn Thị Út cho biết thêm: “Các bạn trong CLB đã áp dụng khoa họ kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, tiêu biểu như áp dụng cây lúa ngắn ngày, cây dừa lùn cho vùng lòng hồ Đăk Ui rất là tốt.

Nhóm Tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ thôn Kon Năng Treng, xã Đăk Ui được thành lập trung tuần tháng 6/2021 là một trong những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Đăk Ui hưởng ứng Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhóm được thành lập trên cơ chế tự quản về kinh tế, mức đóng phí được thành viên trong nhóm thảo luận đi đến thống nhất; khi được sự nhất trí, đồng thuận cao của các thành viên trong nhóm, nguồn vốn tiết kiệm sẽ cho một thành viên có nhu cầu vay. Cứ như thế, nguồn vốn sẽ được các chị em đóng góp và xoay vòng lần lượt cho các thành viên vay. Với mô hình này, bà Y Huế, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà hy vọng: “Thành lập mô hình đây cũng muốn tạo cái nếp nghĩ cho các chị, vận động, tuyên truyền cho các chị về thói quen tiết kiệm, biết tiết kiệm chi tiêu trong gia đình. Hồi giờ nói chung thì các chị thì chưa quen, có bao nhiêu thì  chi tiêu bấy nhiêu. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ nhân rộng mô hình.

Đăk Ui là xã thuần nông của huyện Đăk Hà với tổng diện tích gieo trồng gần 1.900 héc ta, trong đó hơn 1.140 héc ta cây hàng năm và 750 héc ta cây lâu năm như cà phê, cao su. Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, Chi bộ, Ban quản lý các thôn trên địa bàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, đưa những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập và đời sống người dân nơi đây. Anh A Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Kon Năng Treng, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà chia sẻ: “Chi bộ họp chi ủy đưa ra các nội dung sinh hoạt trong tháng, trong đó tất cả đảng viên trong chi bộ tham gia thêm ý kiến, đưa nội dung thực tế vào cuộc sống. Sau đó chỉ đạo ban quản lý thôn, ban công tác mặt trận thôn cùng tất cả các ngành đoàn thể của thôn làm công tác tuyên truyền, vận động cho bà con làm, như hồi trước kia làm ruộng cuốc, bữa nay làm bằng máy rồi dùng giống lúa mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Chuyển sang diện tích mỳ trồng cây cà phê, bên cạnh đó vừa trồng xen các loại cây ăn quả như sầu riêng, xoài, để vừa chống gió, để vừa tăng thu nhập.

Theo lộ trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Đăk Hà, xã Đăk Ui phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Với mục tiêu gắn Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đảm bảo đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, trong thời gian đến, xã Đăk Ui tiếp tục triển khai thí điểm các tổ hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo động lực thi đua để bà con phấn đấu vươn lên. Ông Đinh Thư, Chủ tịch UBND xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cho biết: “Thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm của người DTTS cũng như là tăng thu nhập cho người DTTS, trong thời gian tới, xã sẽ phối hợp với mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền cho bà con thứ nhất là thay đổi nhận thức, tư duy vào sản xuất. Theo đó, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng cụ thể từng mô hình sản xuất.

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt của địa phương, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã Đăk Ui đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt đời sống, xã hội tại địa phương./.

                                                          CTV  Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *