(kontumtv.vn) – Xác định việc nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệm vụ quan trọng để ngăn ngừa, phòng tránh cháy nổ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Kon Tum đã có nhiều giải pháp để phát huy vai trò của toàn dân trong tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, góp phần giảm thiểu và hạn chế thiệt hại do cháy nổ xảy ra.

Với đặc thù là đơn vị kinh doanh mặt hàng dễ cháy nổ, ngoài việc đầu tư các trang thiết bị, chấp hành đúng các yêu cầu về công tác phòng cháy, chữa cháy, trong hoạt động kinh doanh, cũng như các cơ sở bán xăng dầu trong tỉnh, Cửa hàng Xăng dầu số 14 – Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum luôn quan tâm đến công tác kiểm tra các điều kiện, phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo định kỳ hàng tháng. Đặc biệt chú trọng nâng cao về nhận thức và kỹ năng công tác tác phòng cháy, chữa cháy cho đội ngũ nhân viên. Vì đây là lực lượng nòng cốt, lực lượng đầu tiên trực tiếp thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Ông Đặng Văn Sự, Trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 14 nói: “Tất cả các nhân viên ở đây đều được tập huấn về công tác PCCC và cũng được Phòng PC16 cấp giấy chứng nhận cho toàn lao động trong đơn vị. Hàng ngày thì từng nhân viên bán hàng cũng nâng cao trách nhiệm của mình về công tác an toàn, PCCC và tuyên truyền cho những khách hàng, những người dân xung quanh đây để nhận thấy tính an toàn PCCC. Hàng năm, Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum cùng với Phòng PC16 có những đợt diễn tập theo chủ trương chung theo quy định của pháp luật”.

Số vụ cháy ở Kon Tum giảm nhiều so với trước
Số vụ cháy ở Kon Tum giảm nhiều so với trước

Tại khu vực chợ Kon Tum, một trong những địa điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, vì là nơi tập trung đông người và nhiều loại hàng hóa dễ cháy, chính vì vậy mà  công tác chủ động phòng cháy chữa cháy luôn được các tiểu thương, Ban Quản lý chợ cũng như Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Ông Lê Danh Dũng, Phó trưởng Ban Quản lý chợ thành phố Kon Tum nói: “Công tác phòng cháy tại chợ, đơn vị luôn luôn đặt lên nhiệm vụ hàng đầu song song với quản lý hoạt động kinh doanh. Thứ nhất về con người, trực lực lượng bảo vệ gồm 10 người, chia làm 2 ca trực 24/24 giờ. Hai là về trang thiết bị, phương tiện, đơn vị cũng đã trang bị 43 bình chữa cháy, 2 máy bơm, 1 cố định và 1 di động; rồi trang bị về lăng vòi cũng như về các phương tiện khác liên quan đến bảo hộ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ”

Với sự quan tâm, chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, đến nay nhận thức của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy đã được nâng cao. Số vụ cháy trên địa bàn đã giảm rõ rệt so với trước. Trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ cháy, giảm 22 vụ so với cùng kỳ. Thượng tá Đặng Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCC&CNCH Công an tỉnh Kon Tum đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo kịp thời công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC cũng như các quy định về an toàn cháy nổ tại doanh nghiệp, khu dân cư. Từ đó hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được nâng lên, ý thức của người dân và doanh nghiệp ngày được nâng cao. Bằng chứng là số vụ cháy trong 9 tháng đầu năm 2017 đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ. Thời gian tới, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các cơ sở sản xuất ngày càng nhiều, cùng với ảnh hưởng của thời tiết do hiện tượng Elnino, thì nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn. Đặc biệt là ý thức của một bộ phận quần chúng nhân dân cũng như một vài doanh nghiệp chưa coi trọng công tác PCCC. Trước tình hình đó, lực lượng PCCC đã tham mưu cho giám đốc Công an tỉnh cũng như chính quyền địa phương, ban hành các văn bản chỉ đạo. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc và trực tiếp hướng dẫn tại cơ sở, kịp thời loại trừ các nguyên nhân, nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ để hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại. Bên cạnh đó thì chủ động lực lượng, phương tiện công tác sẵn sàng chiến đấu, về những thông tin, phương án PCCC, lực lượng, phương tiện chuyên dụng để khi có cháy nổ xảy ra thì xuất xe và lực lượng, phương tiện để dập tắt kịp thời các đám cháy”.

Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nguy cơ cháy nổ cũng ngày một gia tăng. Tuy các giải pháp đã được tăng cường nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Để phòng tránh có hiệu quả cháy nổ xảy ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tự chủ động trong công tác phòng cháy tại cơ quan, đơn vị, và mỗi gia đình, nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy nổ xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Quang Mẫn  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *