(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam mãi mãi không bao giờ quên sự đóng góp quý báu của bạn bè trong đó có những người bạn Séc..

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Séc, đúng dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chiều tối ngày 12/5 tức đêm qua theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Praha, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt thân mật các Giáo sư, chuyên gia người Séc, những người đã có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày nay.

Trong không khí ấm áp và thân tình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các cựu chuyên gia, bạn bè Séc hầu hết đã ở tuổi xưa nay hiếm đều bồi hồi xúc động ôn lại những kỷ niệm về một thời sát cánh với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng Tổ quốc.

Chủ tịch nước và bạn bè chuyên gia Séc.

Là một cựu chuyên gia địa chất ông Vladimir Nechyba 95 tuổi người đã gắn bó nhiều năm trời tại các vùng rừng núi Việt Nam từng được gặp Bác Hồ vào năm 1961 chia sẻ: “Trong quá trình làm việc chúng tôi đã đi nhiều vùng ở Việt Nam, gặp rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các vùng rừng núi, làm việc với rất nhiều liên đoàn địa chất khác nhau. Tôi vui mừng khi các kiến thức của mình đã giúp đỡ Việt Nam đào tạo các cán bộ địa chất và ngày nay tôi khẳng định rằng Việt Nam luôn là một nửa trong trái tim tôi”.

Với cựu nhà báo Tiệp Khắc tại Việt Nam ông Milan Syrcek người đã có mặt trong năm tháng đấu tranh giành độc lập đã có rất nhiều tin bài, phóng sự đăng trên các tờ báo lớn, tạp chí Tiệp Khắc trước đây và Cộng hòa Séc ngày nay xúc động cho biết: “Tôi đã từng gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Tôi đã ở Việt Nam rất lâu và chứng kiến cả 4 cuộc chiến tranh từ Điện Biên phủ đến bảo vệ biên giới phía Bắc, qua đó tôi rất khâm phục Việt Nam và ngày nay Việt Nam đã xây dựng nền kinh tế phát triển và cuộc sống người dân đã được nâng cao”.

Cựu Đại sứ Tiệp Khắc tại Việt Nam ông Bohuslav Handl 90 tuổi thì nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị giữa 2 đất nước không bao giờ phai mờ. Còn ông Daniel Svoboda, giám đốc DWW là thế hệ tiếp theo khẳng định sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các cựu chuyên gia, bạn bè Séc xúc động khi ôn lại những kỷ niệm về một thời sát cánh với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng Tổ quốc.

“Tôi không trải qua chiến tranh nhưng cha của tôi là phóng viên chiến tranh, chính vì thế với công việc của mình tôi đang cố gắng giúp Việt Nam triển khai nhiều dự án ODA của Séc, đặc biệt, loại trừ tác hại của chất độc màu da cam và giúp đỡ các nạn nhân dioxin, đồng thời giúp Việt Nam có biện pháp bảo vệ môi trường sống” – ông Bohuslav Handl cho biết.

Trò chuyện với những người bạn Séc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định nhiều thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc những tình cảm cùng sự giúp đỡ quý báu đó của các bạn Séc. Chủ tịch nước vui mừng thông báo cho những người bạn Séc biết hiện nay tại Việt Nam vẫn còn những công trình trước đây được xây dựng bằng sự hỗ trợ và giúp đỡ về cả tinh thần lẫn vật chất của các bạn Tiệp Khắc. Các công trình này là sản phẩm của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc, là minh chứng sống động cho mối quan hệ thủy chung, gắn bó Việt Nam – Séc trong suốt 65 năm qua.

Chúc các cựu chuyên gia, các bạn bè Séc luôn mạnh khỏe, Chủ tịch nước tin tưởng rằng, bằng những tình cảm gắn bó sâu đậm với Việt Nam và lòng nhiệt huyết của mình, các Giáo sư, chuyên gia sẽ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ Việt Nam – Séc./.

Hoàng Dũng/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *