(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục dành ưu tiên phát triển mối quan hệ trong sáng, thủy chung Việt Nam-Lào.

Chiều ngày 25/3, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Lào theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone và phu nhân.

Chuyến thăm đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, đưa quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang diễn ra trong bối cảnh quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt – Lào không ngừng được củng cố và phát triển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone

Năm 2015 hai nước tổ chức nhiều kiện kiện quan trong như 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm thành lập nước. Lào cũng vừa kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng lào, tiến tới kỷ niệm 40 năm thành lập nước… hợp tác giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Trong xu thế hội nhập sâu rộng thời cơ cũng nhiều và thách thức cũng lớn, chuyến thăm của Chủ tịch nước được coi là sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ hai Đảng, hai nước, nhằm khẳng định quyết tâm củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước vì đây chính là quy luật phát triển, là chiến lược lâu dài, là nhân tố có ý nghĩa sống còn quyết định thắng lợi sự nghiệp cách mạng cũng như công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Trong hai ngày ở thăm Lào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có rất nhiều hoạt động như hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone; tiếp kiến Thủ tướng Thongsing Thammavong, Chủ tịch Quốc hội Pany Dathotu.

Chủ tịch nước cũng đã đến thăm gia đình đồng chí Khamtay Siphandone- nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào, đồng chí đồng chí Saman Vinhake, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Việt.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone

Tại các cuộc hội đàm và tiếp xúc các nhà lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Lào đều đánh giá cao chuyến thăm đã mang đến cho nhân dân Lào nguồn cổ vũ động viên to lớn, của người bạn, người đồng chí, người anh em thân thiết Việt Nam – những người đã từng đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, hy sinh xương máu vì sự nghiệp chung của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định chuyến thăm đã đóng góp quan trọng vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone đánh giá cao chuyến thăm là dấu mốc quan trọng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, có truyền thống bao đời nay sẽ được nâng lên tầm cao mới vì lợi chung của hai dân tộc và vì hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Lào chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giành được thời gian qua. Đây là bài học quý giá, niềm cổ vũ mạnh mẽ cho Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone, các đồng chí lãnh đạo Lào và nhân dân Lào đã dành cho Đoàn sự đón tiếp chu đáo, ấm áp và thắm tình hữu nghị đồng chí anh em; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Nhà nước Lào đã giành được trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VII (2011 – 2015): an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế tiếp tục phát triển với nhịp độ cao, đời sống của nhân dân các dân tộc Lào ngày càng được cải thiện rõ rệt, vai trò và vị thế của Lào không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước và Thủ tướng Thongsing Thammavong

Các nhà lãnh đạo CHDCND Lào cũng khẳng định hai Đảng, hai nước sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào; coi đây là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn và là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định những thành quả cách mạng của hai dân tộc anh em Việt Nam – Lào có được ngày hôm nay đều gắn liền với tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane gây dựng, sự ủng hộ và giúp đỡ hết sức trong sáng, cao cả của hai Đảng, Chính phủ hai nước Việt – Lào, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng và tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ trong sáng, thủy chung hiếm có giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Quan hệ Việt- Lào trở thành mẫu mực trong quan hệ quốc tế như thể hiện trong vần thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việt- Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà- Cửu long” và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã khẳng định “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài, toàn diện như vậy”.

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào là một nhân tố đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng XHCN ở mỗi nước, là tài sản vô giá mà hai Đảng, 2 dân tộc chúng ta phải cùng nhau gìn giữ, kế thừa và phát huy. Có thể khẳng định quan hệ đặc biệt Việt-Lào được xây dựng trên nền tảng Chủ nghĩa yêu nước và tinh thần cách mạng quốc tế cao cả “giúp bạn là tự giúp mình”, coi trọng quyền tự quyết dân tộc, cũng như tính độc lập, tự chủ cách mạng của mỗi nước”.

Nổi bật nhất trong chuyến thăm làm việc của Chủ tịch nước là hai bên đã nhất trí cao cùng quyết tâm nỗ lực phấn đấu duy trì, gìn giữ để quan hệ Việt – Lào không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất trên mọi lĩnh vực.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm tăng cường sự gắn bó và tin cậy lẫn nhau; phối hợp tổ chức quán triệt tốt và triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước cũng như các Hiệp định hợp tác giữa hai bên; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về truyền thống quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, nhất là nhân dịp các ngày lễ lớn của hai Đảng, hai nước trong năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi ấn tượng nhất là trong các buổi hội đàm, trao đổi chính thức giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Lào. Đặc biệt chuyến thăm các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ lão thành cách mạng của Lào, lãnh đạo 2 Đảng, 2 nước đều nhấn mạnh đến quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào. Qua trao đổi giữa lãnh đạo 2 nước cho thấy hợp tác đạt được kết quả hết sức tích cực trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, giao lưu nhân dân và có thể thấy hiếm có tình đoàn kết, mối quan hệ láng giềng nào mẫu mực, thủy chung, trong sáng như quan hệ Việt Nam-Lào.

Không chỉ thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào, hai bên còn đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, biên giới; tích cực phối hợp để hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới quốc gia Việt Nam – Lào và sớm hoàn thiện các văn bản pháp lý về quản lý biên giới trong năm 2015; tích cực triển khai Thỏa thuận cấp Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú ở vùng biên giới hai nước; tích cực triển khai Nghị định thư hợp tác quốc phòng Việt Nam – Lào, ký ngày 20/01/2015; ngăn chặn các loại tội phạm nhất là tội phạm ma tuý, gian lận thương mại, buôn lậu lâm – khoáng sản…

Điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm làm việc của Chủ tịch nước lần này là hai bên nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả của kết quả Kỳ họp 37 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào.

Việc ký kết Hiệp định Thương mại mới là bước đột phá về cơ chế, chính sách để phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 2 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2014; sớm trao đổi, xây dựng một hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước trong năm 2015 và hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”.

Hai bên nhất trí đẩy nhanh thực hiện các dự án kết nối về giao thông và năng lượng. Ngoài ra, hai bên sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao, nông nghiệp, thủy sản, bưu chính viễn thông…

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho rằng những kết quả này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của 2 đất nước:  Việt Nam đang đổi mới, mở cửa, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế thị trường XHCN và các bạn Lào cũng vậy. Trong hợp tác, ngoài tình cảm, tình sâu đậm đồng chí anh em, láng giềng hữu nghị truyền thống cũng nhìn rõ hiệu quả, kết quả thực chất nhất của hợp tác giữa 2 bên. Lần này Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo của Lào đều nhấn mạnh hai bên cần phải kiểm điểm, giám sát tất cả các dự án hợp tác giữa 2 nước để làm sao thực hiện hết sức có hiệu quả, làm tốt những điều đã cam kết.

Trước hết, thực hiện được thỏa thuận cấp cao và hiệp định đã ký kết. Thứ 2 triển khai có hiệu quả kết quả phiên họp lần thứ 37 Ủy ban liên Chính phủ. Thứ 3 là đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác kinh tế thương mại. Với sự quan tâm của lãnh đạo 2 Đảng, 2 nước, sự quyết tâm của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tình cảm gắn bó lâu đời giữa 2 dân tộc, chắc chắn hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước ngày càng thiết thực và hiệu quả. Đây là cơ sở góp phần cải thiện đời sống nhân dân 2 nước và qua đó xây dựng mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn”.

Cùng với hợp tác song phương, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên cho rằng năm 2015 là năm Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập, do vậy, việc tăng cường phối hợp giữa các nước thành viên ASEAN nói chung cũng như giữa hai nước nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần củng cố đoàn kết của ASEAN và đưa hợp tác ASEAN lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Lào để đảm bảo Lào đảm nhiệm thành công vai trò nước Chủ tịch ASEAN trong năm 2016. Hai bên cũng trao đổi về việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông cũng như việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, trong đó có cả việc xây dựng các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình chính trị – kinh tế thế giới biến động phức tạp và khó lường. ASEAN đang tiến đến thời khắc lịch sử của việc hình thành Cộng đồng. Sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước tại mỗi nước cũng đang đặt Việt Nam và Lào trước những yêu cầu lớn lao, qua đó cần gìn giữ và phát huy hơn nữa truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác gắn bó giữa hai Đảng, hai nước, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Chuyến thăm làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã thành công tốt đẹp, khẳng định một lần nữa quyết tâm của hai nước cùng nhau mãi mãi duy trì và phát triển mối quan hệ thủy chung, trong sáng như lời Chủ tịch Kaysone Phomvihane từng nói “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào – Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”./.

Hoàng Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *