(kontumtv.vn) – Chúng ta không muốn xung đột nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, không có chuyện nhún nhường hay nhân nhượng – Chủ tịch nước nói với cử tri Quận 1, TP.HCM sáng nay.

Các cử tri đều bày tỏ với người đứng đầu Nhà nước mối quay tâm xoay quanh việc TQ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN.

Hoàng Sa, Trường Sa, chủ quyền, Biển Đông, chủ tịch nước, Trương Tấn Sang

Ông Nguyễn Văn Bông, đến từ Hội luật gia TP.HCM cho rằng, các cơ sở pháp lý đều chứng minh Hoàng Sa – Trường Sa là của VN. Ông đề nghị xem xét đưa vụ việc kiện ra tòa án Công lý quốc tế.

Cựu chiến binh Trần Quang Trung đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước “phải kiên trì, khôn khéo và không bị mắc mưu kế khiêu khích của TQ”.

Cử tri Lê Văn Minh, phường Cầu Ông Lãnh nêu, lực lượng ngư dân có vai trò rất lớn trong bảo vệ biển đảo, do đó phải có đầu tư đặc biệt, mua sắm tàu có mã lực lớn để ngư dân ra khơi. “3,5 tỷ đồng là mua được con tàu, trong khi nước ta tham nhũng, lãng phí tràn lan, tại sao không lấy tiền này đầu tư cho ngư dân”.

Nước yếu thì bị ức hiếp

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Khi tình hình đất nước khó khăn, bên cạnh quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước, chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh. Càng khó càng phải bình tĩnh, bình tĩnh mới có phương án tốt”.

Theo Chủ tịch nước, ở vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa theo luật tự do hàng hải quốc tế, tàu bè các nước đi lại vô hại. “Nhưng khi anh dừng lại hoạt động tác nghiệp, nếu nằm trong 200 hải lý là anh vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Trương Tấn Sang nói.

Việc TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa VN là vi phạm luật pháp quốc tế, VN phải phản đối.

“VN lúc nào cũng hòa hiếu và được thế giới ủng hộ. TQ nói VN rút đi, nhà tôi sao tôi phải rút, anh phải rút đi chứ. Nói nghe không được, không thuận tai”, Chủ tịch nước nói.

“Chúng ta không bao giờ hung hăng, không muốn xung đột nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của mình. Đến giờ này, chúng ta hết sức chân thành nhưng không có chuyện nhún nhường hay nhân nhượng”, Chủ tịch nước nói tiếp.

Chủ tịch nước khẳng định, tại kỳ họp sắp khai mạc, QH sẽ lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Trương Tấn Sang khẳng định, Hoàng Sa – Trường Sa là một cặp từ ngữ không bao giờ những người lãnh đạo đất nước VN quên. Hoàng Sa là một quận của Đà Nẵng, còn Trường Sa là một quận của Khánh Hòa. Trên thực tế, ngư dân miền Trung liên tục ra đánh cá ở Hoàng Sa, có nhiều lúc bị o ép nhưng ngư dân xem đó là ngư trường đánh cá truyền thống của VN.

Chủ tịch nước cũng nói, VN đấu tranh hòa bình trước sau như một trên cơ sở Công ước LHQ về luật Biển 1982. Nhưng nếu VN và TQ “cứ cãi nhau mãi thì phải đưa nhau ra tòa, chứ biết sao bây giờ, phải có kết cục”.

“Chúng ta phải hết sức bình tĩnh, càng khó chúng ta càng phải đoàn kết xung quang Đảng, xung quanh Nhà nước, Chính phủ và QH. Chúng ta phải thống nhất với nhau một ý chí. Đất nước này từng có hào quang đó trong những cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc”, ông Trương Tấn Sang nói.

Hoàng Sa, Trường Sa, chủ quyền, Biển Đông, chủ tịch nước, Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đất nước nghèo không thể có thực lực mạnh để giữ vững chủ quyền

Chủ tịch nước cũng đề nghị nhân dân cả nước, bên cạnh sự kiên quyết bảo vệ đất nước cũng phải ra sức phát triển kinh tế. “Một đất nước nghèo không thể có thực lực mạnh để giữ vững chủ quyền đất nước. Đất nước yếu thì bị người ta ức hiếp thôi, điều này phải nói cho nhau nghe và phải phê phán tham nhũng, lãng phí. Phải biến thách thức thành cơ hội”, Chủ tịch nước lý giải.

Trước khi dứt lời, Chủ tịch nước nói, “tình hình khó thì phải bình tĩnh, có bĩnh tĩnh mới sáng suốt. Bên cạnh sự kiên quyết phải hết sức kiên nhẫn”.

Đề cập việc một số người lợi dụng diễu hành phản đối TQ xâm phạm chủ quyền đã kích động công nhân ở Bình Dương đập phá nhà máy,  Chủ tịch nước cho biết đây là hành vi hoàn toàn sai trái và sẽ bị xử lý thích đáng.

Tá Lâm – Mai Yến – Hữu Duyên/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *