(kontumtv.vn) – Chiều 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo về hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chiều 15/7. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tổng thống Joko Widodo một lần nữa chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới; khẳng định Indonesia rất coi trọng, mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của Tổng thống Indonesia; nhấn mạnh Indonesia luôn là người bạn gắn bó, tin cậy của Việt Nam, mong được đón Tổng thống Indonesia thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó đại dịch COVID-19 và tiếp cận nguồn vaccine hiệu quả. Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao thành tích của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chân thành chia sẻ với những khó khăn mà Indonesia đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống dịch COVID-19; tin tưởng, Indonesia sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế. Chủ tịch nước cảm ơn Indonesia đã hợp tác tốt với Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân gặp khó khăn do dịch COVID-19; đề nghị Indonesia tiếp tục tạo điều kiện cho công dân Việt Nam tại Indonesia được khám chữa bệnh, cách ly và điều trị trong trường hợp cần thiết.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế – thương mại, tiếp tục đạt kết quả tích cực. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn được duy trì ổn định, đạt 8,2 tỷ USD năm 2020 và đạt 4,5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2021. Hai bên nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao, các cấp với các hình thức linh hoạt; thực hiện hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động giai đoạn 2019 – 2023 để triển khai quan hệ Đối tác chiến lược và Tầm nhìn hợp tác quốc phòng song phương giai đoạn 2017 – 2022.

Để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp đẩy mạnh giao thương, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng; hạn chế áp dụng các rào cản thương mại; tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại-đầu tư-kết nối nói chung cũng như xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản và gạo nói riêng. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn, giải quyết vấn đề phát sinh trên tinh thần hữu nghị và Đối tác chiến lược.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và tình hình tại Myanmar, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức, diễn đàn đa phương và khu vực. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Indonesia lần đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch G20 vào năm 2022; tin tưởng, Indonesia sẽ thúc đẩy, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN; gắn kết các ưu tiên hợp tác của ASEAN và nghị sự G20.

TTXVN/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *