(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn cán bộ cấp cao nước ta tối 21/11 đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Italy.

Nói chuyện với bà con Việt kiều và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng được gặp gỡ đông đảo bà con đại diện cho cộng đồng kiều bào Việt Nam cùng các cháu học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Italy.

chu tich nuoc tran dai quang tham dai su quan viet nam tai italy hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Italy.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, những tình cảm ấm áp mà Đại sứ quán và bà con cộng đồng đã dành cho Đoàn.

Thông báo cho bà con Việt kiều một sổ nét về tình hình đất nước, Chủ tịch nước cho biết, năm nay được đánh giá là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước ta với rất nhiều sự kiện lớn.

Một trong những sự kiện đó là việc chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XII. Qua đó góp phần định hướng cho sự phát triển của đất nước cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong giai đoạn mới.

Đồng thời, năm 2016 cũng là thời điểm đánh dấu 30 năm đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới. Nhìn lại những thành tựu đã đạt được, chúng ta đều vui mừng nhân thấy, từ một nước có thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, GDP bình quân đầu người tăng gần 30 lần; cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể.

Về đối ngoại, Chủ tịch nước cho biết, đất nước đang tập trung triển khai các định hướng lớn nhằm đưa các mối quan hệ quốc tế đã được thiết lập đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, vị thế đất nước không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, với việc nước ta đã hoàn thành đàm phán và ký kết Hiệp định tự do thương mại với nhiều đối tác quan trọng, đã kết thúc đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định tự do thương mại với Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, chúng ta tích cực phát huy vai trò thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, tham gia đóng góp giải quyết các vấn đề toàn cầu như việc chúng ta đã đảm nhiệm thành công vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và sẽ lần thứ hai đăng cai Hội nghị cấp cao APEC vào năm 2017.

Chia sẻ với bà con về những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt – Italy trong thời gian qua, Chủ tịch nước cho biết, cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác giữa hai nước đã được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế – thương mại, khoa học – công nghệ, văn hoá, giáo dục-đào tạo.

Kim ngạch trao đổi thương mại năm 2015 đạt mức 4,3 tỷ USD và dự kiến sẽ cán mốc 5 tỷ USD vào thời gian tới. Theo Chủ tịch nước, mặc dù đạt được những con số khả quan như vậy, nhưng tiềm năng hợp tác của hai nước còn nhiều và cần tiếp tục được khai phá, thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Thời gian tới, đề nghị các cán bộ Cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, kết hợp song phương với đa phương, góp phần đóng góp tích cực cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hai nước.

Tôi mong rằng, mỗi người Việt Nam trong cộng đồng hơn 5.000 người tại Italy sẽ là một nhịp cầu góp phần quảng bá về đất nước, văn hoá và con người Việt Nam, đưa hai dân tộc Việt Nam-Italy ngày càng gần gũi. Tôi mong muốn bà con ta tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, chấp hành tốt luật pháp nước sở tại, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và luôn hướng vê cội nguôn quê hương đất nước”.

Chủ tịch nước khẳng định, chủ truơng, chính sách nhất qụán của Việt Nam là luôn trân trọng những tình cảm quý báu của bà con hướng về đất nước và luôn coi bà con là một bộ phận ruột thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Italy luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *