(kontumtv.vn) – Ngày 6/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Nigeria Francis Efeduma, Đại sứ Cộng hòa Hy Lạp Ioannis Raptakis, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink đến trình Quốc thư nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Nigeria Francis Efeduma. Ảnh: TTXVN

Chào mừng Đại sứ Nigeria Francis Efeduma sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vị thế hàng đầu của Nigeria ở châu Phi, nhất là tại khu vực Tây Phi và những đóng góp của Nigeria cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ cảm ơn sự hợp tác tích cực của Nigeria với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, chủ trương nhất quán của Nhà nước Việt Nam là ưu tiên coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Nigeria – một trong những đối tác hàng đầu ở châu Phi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn hai nước duy trì việc trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa… Cùng với đó, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư còn rất lớn, hai bên cần có giải pháp hiệu quả hơn để thúc đẩy lĩnh vực hợp tác này phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari; cho biết Đặc phái viên của Chủ tịch nước sẽ thăm Nigeria trong năm 2018 để đề xuất một số hướng đi mới nhằm thúc đẩy hợp tác của khu vực kinh tế tư nhân của hai nước. Kết quả chuyến làm việc này là tiền đề chuẩn bị cho chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao.

Đại sứ Francis Efeduma trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp; khẳng định Tổng thống và người dân Nigeria mong muốn được đón Chủ tịch nước sang thăm Nigeria.

Nhấn mạnh hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, Đại sứ Francis Efeduma cho biết, Bộ trưởng Nông nghiệp Nigeria sẽ sang thăm Việt Nam vào tuần tới nhằm tìm kiếm các biện pháp thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực này; Nigeria luôn ủng hộ, hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Hy Lạp Ioannis Raptakis. Ảnh: TTXVN

Trong buổi tiếp Đại sứ Hy Lạp Ioannis Raptakis, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò của Đại sứ quán Hy Lạp tại Hà Nội, chúc Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ công tác thành công, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hy Lạp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEAN-EU, ASEM… Đánh giá hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cần phải trở thành một trụ cột trong mối quan hệ Việt Nam-Hy Lạp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực có thế mạnh và lợi ích chung như kinh tế biển, hàng hải, đóng tàu, nông nghiệp, du lich, văn hóa, giáo dục…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Hy Lạp đã ủng hộ Việt Nam thúc đẩy quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA); đề nghị Hy Lạp tiếp tục ủng hộ Việt Nam sớm ký chính thức và triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đại sứ Hy Lạp Ioannis Raptakis trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp trong bối cảnh lịch trình bận rộn của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; cho biết nhiệm vụ của Đại sứ trong nhiệm kỳ là đưa quan hệ truyền thống Hy Lạp-Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. Đại sứ Ioannis Raptakis khẳng định, Hy Lạp mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU; mong muốn là đại diện cho tiếng nói của Việt Nam tại châu Âu.

Trân trọng chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chào, lời thăm hỏi của Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos, Đại sứ cho biết, cách đây gần 10 năm, hai nước có các chuyến thăm trao đổi của Lãnh đạo cấp cao và bây giờ đã là thời điểm thích hợp để hai nước triển khai các chuyến thăm trao đổi ở cấp Nhà nước.

Bày tỏ đồng tình với ý kiến của Đại sứ Ioannis Raptakis, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos sang thăm chính thức Việt Nam và cho biết Chủ tịch nước sẽ thu xếp sớm thực hiện chuyến thăm Hy Lạp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink. Ảnh: TTXVN

Chào mừng Đại sứ Daniel Kritenbrink được bổ nhiệm trọng trách vào thời điểm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang phát triển sôi động, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, các cơ quan của Việt Nam đang hoàn tất công tác chuẩn bị đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sang thăm cấp Nhà nước. Cùng với đó, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã chính thức bắt đầu và tới đây là Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo các nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên chuẩn bị tốt cho chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump thành công tốt đẹp, tạo dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Hai bên cần thúc đẩy các cơ chế hợp tác sôi động, hiệu quả hơn, chú trọng mở rộng giao lưu giữa các Bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh đối thoại chính sách, đối thoại quốc phòng-an ninh, hợp tác giáo dục, văn hóa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao nỗ lực của phía Hoa Kỳ thời gian qua trong vấn đề tẩy độc sân bay Đà Nẵng; đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường hơn nữa những trợ giúp thiết thực, cụ thể trong lĩnh vực này, trước mắt là triển khai tẩy độc sân bay Biên Hòa. Cùng với đó, Việt Nam đánh giá cao lập trường của phía Hoa Kỳ trong vấn đề bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại khu vực.

Bày tỏ vinh dự được trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, mục tiêu trong nhiệm kỳ tại Việt Nam là đẩy mạnh quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Nhân dịp này, Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ sự chia sẻ với người dân miền Trung trước những thiệt hại to lớn về tính mạng con người và tài sản do bão số 12 gây ra.

Về chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam, Đại sứ Daniel Kritenbrink tin tưởng, với những nỗ lực chuẩn bị chu đáo của Việt Nam, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump sẽ thành công tốt đẹp, qua đó thể hiện với người dân và nhà đầu tư Hoa Kỳ rằng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Thay mặt Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự chia sẻ của Đại sứ Daniel Kritenbrink về những mất mát của đồng bào khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên sau bão số 12. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chia sẻ với Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ và gia đình các nạn nhân vụ xả súng gây nhiều thương vong tại nhà thờ ở bang Texas ngày 5/11.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, với kinh nghiệm hiểu biết sâu về châu Á, Đại sứ Daniel Kritenbrink có thêm những trải nghiệm về đất nước, con người Việt Nam, qua đó đóng góp vào việc mở rộng giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

(theo TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *