(kontumtv.vn) – Chiều 21/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Hà Lan Nikenruto và Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Nikenruto, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Hà Lan đạt được dưới sự trị vì anh minh của nhà Vua; qua Đại sứ Chủ tịch nước chuyển lời chào và thăm hỏi sức khỏe tới nhà Vua và hoàng hậu Hà Lan và trân trọng mời Nhà Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu sang thăm chính thức Việt Nam.

chu tich nuoc tiep dai su ha lan va azerbaijan hinh 0
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đại sứ Hà Lan Nikenruto

Vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước và Hà Lan luôn là một trong các nhà đầu tư và đối tác thương mại châu Âu hàng đầu của Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác ưu tiên và hợp tác phát triển ngành đóng tàu ở Việt Nam.

Đánh giá cao hiệu quả viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hà Lan trong thời gian qua, Chủ tịch nước đề nghị Bà Đại sứ tiếp tục ủng hộ, vận động Chính phủ Hà Lan duy trì tài trợ cho Việt Nam thông qua Chương trình hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao kiến thức trong một số lĩnh như giáo dục đào tạo, môi trường, nông nghiệp, quản lý nước, hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, Chủ tịch nước đề nghị Hà Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU trên cơ sở các khuôn khổ hợp tác mới như PCA và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA); mong muốn Hà Lan ủng hộ sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA. Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bà Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước tin tưởng Bà Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

chu tich nuoc tiep dai su ha lan va azerbaijan hinh 1
Đại sứ Hà Lan tin tưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Đại sứ Hà Lan Nikenruto cho biết trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, Hà Lan luôn là nước trong Liên minh Châu Âu đầu tư lớn nhất tại Việt Nam; Đặc biệt kim ngạch thương mại hai chiều đến nay đã đạt 5,4 tỷ USD Mỹ; riêng 6 tháng đầu năm kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 3 tỷ USD. Đại sứ tin tưởng con số này tiếp tục tăng trong thời gian tới. Thông báo với Chủ tịch nước về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội của Hà Lan và cho biết, với kết quả này sẽ tạo điều kiện để Hà Lan tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Đại sứ mong muốn tiếp tục được hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh như: quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, cảng biển và dịch vụ hậu cần và tư pháp. Đại sứ cho biết, Hà Lan ký hợp tác thỏa thuận với Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu và mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác với nhau trong nhiều dự án về lĩnh vực này nhất là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; tin tưởng chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các tỉnh cùng hợp tác với nhau và phối hợp với  Hà Lan để cùng nhau chống biến đổi khí hậu. Đại sứ khẳng định sẽ làm hết sức mình để tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

** Tại buổi tiếp Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam – Azerbaijan thời gian qua. Trong đó hợp tác chính trị tin cậy được tăng cường thông qua trao đổi các đoàn cấp cao như: Tổng thống Azerbaijan thăm chính thức Việt Nam tháng 4/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Azerbaijan tháng 5/2015.

Chủ tịch nước cho rằng Hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Azerbaijan tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng giá trị kim ngạch thương mại của hai nước nhưng đang có chiều hướng phát triển tích cực. Hoan nghênh hai bên đã thành lập ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Azerbaijan về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật, Chủ tịch nước cho rằng đây là cơ chế quan trọng để thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thực chất.

chu tich nuoc tiep dai su ha lan va azerbaijan hinh 2
Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Azerbaijan

Chủ tịch nước đề nghị hai bên phối hợp sớm tiến hành phiên họp đầu tiên của ủy ban trong năm nay để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương. Chủ tịch nước nêu rõ, Azerbaijan có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trình độ phát triển cao, nhất là dầu khí, đây lĩnh vực hai nước có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Chủ tịc nước đề nghị Azerbaijan tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham gia vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại Azerbaijan.

Chủ tịch nước cho rằng, trong giáo dục  đào tạo, Việt Nam và Azerbaijan trước đây hợp tác rất hiệu quả, đặc biệt là đào tạo cán bộ, chuyên gia dầu khí, hải quân. Chủ tịch nước đề nghị hai Bên nghiên cứu, sớm ký kết Hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Về vấn đề mở Đại sứ quán tại Azerbaijan, Chủ tịch nước cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam phối hợp với Azerbaijan sớm thực hiện.  Đánh giá cao hoạt động của Ngài Đại sứ cũng như Đại sứ quán Azerbaijan trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và triển khai kết quả các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao, Chủ tịc nước mong Ngài Đại sứ thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò của mình, đóng góp nhiều hơn cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đại sứ Azerbaijan cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, chúc chủ tịch nước có nhiều thành công trên cương vị mới; Đại sứ cho biết quan hệ hai nước có từ lâu đời bắt đầu từ chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Azerbaijan từ năm 1959. Trong chuyến thăm này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Azerbaijan hỗ trợ Việt Nam trong khai thác dầu mỏ. Sau đó Azerbaijan đã cử chuyên gia sang giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ. Đặc biệt quan hệ hai nước còn thể hiện trọng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo với việc nhiều sinh viên của Việt Nam sang Azerbaijan học tập và là cầu nối trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ cho biết, nền tảng trong mối quan hệ hai nước là giao lưu nhân dân và được lãnh đạo hai nước rất ủng hộ. Thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước thể hiện mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ khẳng định việc thiết lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại đã thể hiện rõ mong muốn của lãnh đạo hai nước là đưa quan hệ hợp tác ngày càng phát triển. Đại sứ cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và cho biết Azerbaijan mong muốn Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại Azerbaijan. Qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại và du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển. Đại sứ tin  tưởng cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ sắp tới sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác mới giữa hai nước./.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *