(kontumtv.vn) – Chiều 4/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Eleanor Laing, Phó Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai (Nhật Bản) Hitoshi Kato và Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Saleh Abidi tới chào xã giao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Eleanor Laing. Ảnh: TTXVN

*Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Eleanor Laing, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Anh phát triển ngày càng tích cực trong những năm qua; cảm ơn Chính phủ Anh đã dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA ưu đãi quan trọng trong hơn 20 năm qua, góp phần tích cực hỗ trợ Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước hoan nghênh Bộ Ngoại giao Anh triển khai Quỹ Thịnh vượng mới, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm đến khả năng hợp tác, sử dụng nguồn lực từ Quỹ Thịnh vượng mới; đề nghị Anh cung cấp thêm thông tin về tiêu chí, điều kiện, thủ tục triển khai các dự án hợp tác mới của Bộ Ngoại giao Anh.

Trao đổi về quan hệ song phương, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nhà nước Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Anh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam dưới các hình thức FDI, PPP, tập trung vào các lĩnh vực Anh có thế mạnh, như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính-ngân hàng, khoa học-công nghệ, khai thác dầu khí và bảo hiểm…

Bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Eleanor Laing cho biết, trong các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam, hai bên thảo luận các vấn đề hợp tác giữa hai Quốc hội, trao đổi các lĩnh vực nhằm đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, như thương mại và đầu tư, giáo dục. Cùng với đó, phía Anh nhận thấy hai nước còn nhiều lĩnh vực tiềm năng để có thể tăng cường hợp tác, như thực thi pháp luật, hợp tác công-tư…

Bà Eleanor Laing khẳng định, Anh có chiến lược mở rộng quan hệ với tất cả các quốc gia, trong đó Việt Nam có vai trò quan trọng trong chiến lược này.

*Tại buổi tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi Nam Phi là đối tác hàng đầu ở châu Phi và mong muốn phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tương xứng với khuôn khổ Đối tác Vì hợp tác và phát triển giữa hai nước.

Đánh giá cao việc hai bên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, Chủ tịch nước đề nghị Nam Phi tiếp tục ủng hộ Đại sứ của Việt Nam, Đặc phái viên Chủ tịch nước ứng cử Tổng Giám đốc UNESCO (nhiệm kỳ 2017-2021) và ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Theo Chủ tịch nước, hợp tác thương mại giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, tuy nhiên, hoạt động đầu tư còn hạn chế, hiện mới có 3 doanh nghiệp Nam Phi đầu tư vào Việt Nam với số vốn nhỏ, vì vậy, đề nghị doanh nghiệp Nam Phi tăng cường cử đoàn sang khảo sát thị trường, nghiên cứu khả năng đầu tư tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời thăm, chúc sức khỏe đến Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và trân trọng mời Tổng thống sang thăm Việt Nam.

Về phần mình, Phó Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhấn mạnh, chuyến thăm của đoàn lần này nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ Đối tác Vì hợp tác và phát triển Nam Phi-Việt Nam.

Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa thông báo kết quả hội đàm với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và cho biết, qua hội đàm hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC), coi đây là nền tảng cho việc đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác giữa các bộ, ngành trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại.

Thông báo về chuyến thăm thực tế tại Hải Phòng ngày 4/10, Phó Tổng thống đề nghị Việt Nam hỗ trợ Nam Phi trong công nghệ đóng tàu, vận tải biển và nuôi trồng thủy, hải sản.

Phó Tổng thống cho biết, sau khi về nước sẽ báo cáo kết quả chuyến thăm với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước mời Tổng thống Jacob Zuma sang thăm Việt Nam.

Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa khẳng định, Nam Phi sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: TTXVN

*Tại buổi tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai (Nhật Bản) Hitoshi Kato, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, chủ trương của Nhà nước Việt Nam là coi trọng việc mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có khu vực Kansai, như là một yếu tố quan trọng đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng về sự hợp tác giữa thành phố Sakai với các địa phương của Việt Nam như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam… ngày càng được tăng cường, đi vào thực chất.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Hitoshi Kato và Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân, hỗ trợ cộng đồng người Việt tại vùng Kansai… Đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn ông Hitoshi Kato và Hội hữu nghị đã rất nỗ lực trong việc chuyển giao công nghệ và thiết bị đánh bắt cá ngừ của Nhật Bản cho ngư dân tỉnh Bình Định, đem lại hiệu quả kinh tế khả quan.

Trên tinh thần này, Chủ tịch nước đề nghị ông Hitoshi Kato và các đối tác Nhật Bản tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai dự án tại tỉnh Bình Định. Đi cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật là bảo đảm đầu ra cho sản phẩm của ngư dân Bình Định tại thị trường Nhật Bản.

Chủ tịch nước cũng đề nghị ông Hitoshi Kato và Hội hữu nghị mở rộng mô hình hợp tác đánh bắt cá ngừ tại các địa phương khác của Việt Nam như Phú Yên, Khánh Hòa, tích cực thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương khác trong vùng Kansai với các địa phương của Việt Nam.

Ông Hitoshi Kato cho biết, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka chính là cầu nối cho mối quan hệ giữa Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Saikai với Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định. Thông qua các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh bắt, cùng sự hỗ trợ của JICA, Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai đã triển khai dự án với tỉnh Bình Định.

Ông Hitoshi Kato tin tưởng, qua năm thứ hai triển khai hợp tác, ngư dân Bình Định sẽ nắm vững kỹ thuật đánh bắt, xử lý cá ngừ, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế từ những chuyến đánh bắt.

*Tại buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Saleh Abidi tới chào xã giao, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu, nghị hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Iran, trong đó có việc kêu gọi đầu tư của Iran vào Việt Nam. Chủ tịch nước chúc Đại sứ thành công trong nhiệm kỳ công tác, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Iran.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nhà nước Việt Nam sẽ đón tiếp Tổng thống Iran với nghi thức trọng thể nhất. Chủ tịch nước tin tưởng kết quả chuyến thăm của Tổng thống Iran sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước lên tầm cao mới.

Về phần mình, Đại sứ Saleh Abidi nhấn mạnh, đối với Iran, Việt Nam là quốc gia có vai trò quan trọng, là biểu tượng của lòng dũng cảm, đấu tranh kiên cường vì độc lập tự do của nhân dân, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là những biểu tượng truyền cảm hứng cho nhân dân Iran. Lãnh tụ tinh thần tối cao, Giáo chủ Ali Khamenei, cũng như Tổng thống Hassan Rouhani rất có ấn tượng, cảm tình tốt đẹp với đất nước Việt Nam.

Đại sứ cho biết, Iran là đất nước có thế mạnh trong các lĩnh vực công nghệ nano, tế bào, vũ trụ và rất mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này. Cùng đó, Iran cũng đặt quyết tâm nâng kim ngạch thương mại hai chiều, tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam.

(Theo TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *