(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp với Tổng thống Peru, Thủ tướng Malaysia và tiếp Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương tại Manila, Philippines, ngày 18/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp với Tổng thống Peru, Thủ tướng Malaysia và tiếp Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Peru, Ollanta Humala Tasso, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Peru. Để tăng cường quan hệ hợp tác thực chất và hiệu quả, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị hai bên sớm đưa vào hoạt động Ủy ban Liên Chính phủ về các vấn đề kinh tế và hợp tác kỹ thuật, đàm phán ký kết hiệp định khung về thương mại và đầu tư.

chu tich nuoc tiep xuc song phuong tai apec 23 hinh 0

Hai bên nhất trí trao đổi kinh nghiệm để thực thi hiệu quả các cam kết TPP khi hiệp định này có hiệu lực. Với việc Peru và Việt Nam là chủ nhà APEC lần lượt trong các năm 2016 và 2017, giai đoạn bản lề đối với việc khởi động thực hiện các chiến lược liên kết then chốt của APEC và các mục tiêu Bogor 2020, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ ủng hộ lẫn nhau và phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các năm APEC 2016 và 2017.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trân trọng mời Tổng thống Peru Ollanta Humala Tasso sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Peru Ollanta Humala Tasso cảm ơn và sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib bin Abdul Razak, Chủ tịch nước nhấn mạnh năm 2015 là dấu mốc rất quan trọng khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Hai bên nhất trí cụ thể hóa và triển khai các nội hàm Đối tác chiến lược, sớm tổ chức phiên họp lần thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp về kinh tế, khoa học, kỹ thuật; thúc đẩy hoàn tất rà soát các thủ tục nội bộ để sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định TPP, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về nâng cao năng lực thực thi hiệp định này.

chu tich nuoc tiep xuc song phuong tai apec 23 hinh 1

Chủ tịch nước đánh giá cao Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2015 đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực. Thủ tướng Malaysia cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Malaysia hoàn thành tốt vai trò này trong thời điểm Cộng đồng ASEAN sắp hình thành. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chuyển lời thăm hỏi và trân trọng mời Nhà vua Malaysia sớm thăm Việt Nam.

Tiếp Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác Việt Nam – Hong Kong có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân, cùng với sự phát triển của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, khuyến khích các doanh nghiệp Hong Kong mở rộng đầu tư, kinh doanh với Việt Nam để tranh thủ những cơ hội khi Việt Nam là thành viên của Cộng đồng ASEAN, Hiệp định TPP và nhiều FTA lớn khác; hoan nghênh thúc đẩy đàm phán FTA ASEAN – Hong Kong; đề nghị Hong Kong sớm dỡ bỏ cảnh báo du lịch đến Việt Nam.

chu tich nuoc tiep xuc song phuong tai apec 23 hinh 2
Ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh Hong Kong đang đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng để tăng cường kết nối kinh tế với khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam; khẳng định sẽ tạo thuận lợi cấp thị thực cho công dân Việt Nam sang Hong Kong du lịch, làm việc, khuyến khích các trường đại học Hong Kong tiếp nhận sinh viên Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh ông Lương Chấn Anh sang thăm và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam./.
Hoàng Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *