(kontumtv.vn) – Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta tới Azerbaijan nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliev, tối 13/5 (theo giờ địa phương, tức đêm 13/5 theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã tới thủ đô Baku bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống và trao đổi những vấn đề khu vực và quốc tế mà 2 bên cùng quan tâm.

Chuyên cơ của Chủ tịch nước và Phu nhân tại sân bay Azerbaijan

Đúng 20h (giờ địa phương), chuyên cơ của Chủ tịch nước đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Heydar Aliyev. Đón Chủ tịch nước tại sân bay về phía Azerbaijan có Phó Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam. Phía Việt Nam có Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, đại diện cán bộ đại sứ quán và cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Azerbaijan.

Kiều bào ra đón Chủ tịch nước và Phu nhân

Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống kể từ những năm 50 của thế kỷ trước khi Azerbaijan còn nằm trong Liên bang Xô viết. Sau những biến động tại khu vực Azerbaijan trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991.

Kế thừa truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai nước những năm khi còn là thành viên của Liên Xô, Azerbaijan đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều sinh viên, cán bộ có trình độ cao, nhất là trong ngành dầu khí. Đây là lĩnh vực tiềm năng Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác với Azerbaijan.

Phó Thủ tướng Azerbaijan ra đón Chủ tịch nước

Hai nước cũng đã có những hiệp định đã ký kết như: Hiệp định miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ (ký tháng 4/2010); Hiệp định liên Chính phủ trong lĩnh vực hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học-kỹ thuật (ký tháng 5/2014); Hiệp định liên Chính phủ về tránh đánh thuế hai lần (ký tháng 5/2014); Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao (ký tháng 4/2010). Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, phối hợp hành động tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế.

Về đầu tư trong những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động tìm kiếm cơ hội, tăng cường quan hệ với đối tác Azerbaijan trong lĩnh vực dầu khí, mở Văn phòng đại diện thường trực tại Azerbaijan từ năm 2011. Hợp tác kinh tế thương mại, giữa hai nước đã có bước phát triển đạt 422 triệu USD năm 2014.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan.

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập và hợp tác ngày càng mạnh mẽ thì những bước phát triển vừa qua nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam với Azerbaijan.

Kiều bào ở Azerbaijan chào đón Chủ tịch nước

Chính vì thế chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta tới Azerbaijan nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Azerbaijan, đưa mối quan hệ đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng mỗi nước, vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới./.

Hoàng Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *