(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước nhấn mạnh, về kinh tế, thương mại, chung tôi coi thị trường Peru là một trong những thị trường ưu tiên đẩy mạnh hợp tác đầu tư.

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị APEC lần thứ 24, sáng 18/11 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp gỡ với đại diện các doanh nghiệp của Peru. Tham dự cuộc gặp gỡ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam. Cùng dự có các Giám đốc xúc tiến cơ quan xuất khẩu, Giám đốc Trung tâm bí mật thương mại, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu, Chủ tịch Hiệp hội trồng nho, Chủ tịch Hiệp hội các liên đoàn sản xuất nông nghiệp cùng đông đảo các doanh nghiệp của Peru.

 

chu tich nuoc tran dai quang gap go doanh nghiep peru hinh 1
Chủ tịch nước gặp gỡ doanh nghiệp Peru

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thời gian qua, Việt Nam và Peru đã thống nhất quan điểm, tập trung nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên những lĩnh vực thế mạnh của nhau như về nông nghiệp, công-nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, khai thác mỏ… Tuy nhiên quan hệ thương mại này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước mà nguyên nhân chính là sự xa xôi cách trở về mặt địa lý; thiếu thông tin về thị trường, đối tác; nguồn lực đầu tư còn yếu… Chính vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam và Peru cần tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như nông nghiệp, thủy sản, nguyên vật liệu và sản phẩm cho ngành xây dựng, dịch vụ phần mềm, khai khoáng…. Và cộng đồng doanh nghiệp hai nước chính là lực lượng tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu nâng cao kim nghạch thương mại song phương. 

Sau khi lắng nghe những kiến nghị cũng như mong muốn của đại diện các doanh nghiệp Peru, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo với các doanh nghiệp bạn về những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam được đảm bảo, là một trong những điều kiện quan trọng nhất để xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết, đến nay, Việt Nam có quan hệ kinh tế với 224 thị trường, các nước và vùng lãnh thổ; đã ký 90 Hiệp định Thương mại song phương và 6 FTA khu vực. Đồng thời tham gia tích cực vào các cơ chế hợp tác khu vực và liên khu vực. Chủ tịch nước cũng cho biết Việt Nam đang tiến hành hàng loạt biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Peru, có thể tiến hành các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch nước trần Đại Quang nhấn mạnh: “Một lần nữa tôi xin khẳng định với các doanh nghiệp Peru, chủ trương và cũng là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là đẩy mạnh và tăng cường hợp tác hữu nghị với Peru. Trong hợp tác về kinh tế, thương mại, chung tôi coi thị trường Peru là một trong những thị trường ưu tiên đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Chúng tôi hoan nghênh doanh nghiệp Peru tăng cường đầu tư, hợp tác, sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó giúp hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau phát triển trong thời gian tới”.

Chủ tịch nước cho biết, hiện nay hai nước đã có cơ chế hợp tác và thành lập Ủy ban Liên chính phủ để chỉ đạo, xử lý những vấn đề có liên quan đến quan hệ hai nước, đặc biệt là quan hệ về kinh tế, thương mại. Chủ tịch nước khẳng định trong bối cảnh hai nước cùng tích cực tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam và Peru có thêm nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi. Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ luật pháp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Peru.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ: “Sau tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Peru năm nay, Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp đến thăm lẫn nhau để tìm hiểu thị trường và cùng nhau trao đổi, chia sẻ để có thêm thông tin và cùng nhau bàn những giải pháp cụ thể để đầu tư, kinh doanh có hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng sẵn sàng lắng nghe và chỉ đạo xử lý một cách cụ thể những vướng mắc còn tồn tại để tạo điều kiện thuận lợi và tạo sự thông thoáng cho các doanh nghiệp Peru sản xuất đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam trong thời gian tới”

 

chu tich nuoc tran dai quang gap go doanh nghiep peru hinh 2
Chủ tịch nước thăm Văn phòng Tập đoàn Viễn thông Quân đội tại Peru

Cũng trong sáng 18/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã tới thăm Văn phòng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Peru. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo của Tập đoàn và một số trưởng chi nhánh các địa phương của Viettel báo cáo qua đầu cầu viễn thông tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương những nỗ lực của các cán bộ, công nhân viên Viettel vượt qua khó khăn trên thị trường mới và phức tạp, nhanh chóng làm ăn có lãi, góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước, đồng thời góp phần cải thiện điều kinh tế xã hội của bạn, giúp tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, sự tin cậy chính trị giữa hai nước. 

 

chu tich nuoc tran dai quang gap go doanh nghiep peru hinh 3
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Văn phòng chi nhánh Peru của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP)

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm Văn phòng chi nhánh Peru của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP). Trước tình hình giá dầu trên thế giới giảm sút khiến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty gặp không ít khó khăn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh giá cao tinh thần vượt khó của cán bộ nhân viên Tổng công ty. Chia sẻ với những khó khăn chung, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết trong các cuộc gặp làm việc với lãnh đạo cấp cao Peru cũng như các cơ quan chức năng phía bạn, Chủ tịch nước sẽ bàn bạc để tháo gỡ khó khăn, bày tỏ tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, cán bộ công nhân viên Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra./. 

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *