(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước đề nghị, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ để khẳng định mình trên thị trường quốc tế.

Chiều nay (23/6), tại Phủ Chủ tịch, tiếp Đoàn đại biểu về dự diễn đàn “Doanh nghiệp Việt-Kết nối và hội nhập trong kỷ nguyên FTA thế hệ mới”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trên cơ sở các Hiệp định được ký kết, các doanh nghiệp cần xây dựng chương trình hành động cụ thể, đặc biệt chú trọng chiến lược sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường dài hạn và không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ để khẳng định mình trên thị trường quốc tế.

chu tich nuoc tran dai quang tiep doan dai bieu doanh nghiep viet hinh 0
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Việt

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nghe đại diện Bộ Công thương, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và các doanh nghiệp đề xuất các giải pháp để phát huy hiệu quả các FTA trong thời gian tới.

Trong đó, các cơ quan và doanh nghiệp đã đề xuất các chính sách để hội nhập thành công như việc đa dạng hóa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Trong đó có tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện thương mại trong hoạt động xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường các đối tác FTA.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương và đánh giá cao những thành tích, đóng góp của các doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước thời gian qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hội nhập quốc tế và tham gia các các Hiệp định thương mại FTA thế hệ mới đã mở ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy nhiệm vụ đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thời gian tới rất nặng nề. Muốn hội nhập thành công, doanh nghiệp, doanh nhân cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về hội nhập quốc tế, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Chủ tịch nước đề nghị, trên cơ sở các Hiệp định được ký kết, các doanh nghiệp cần xây dựng chương trình hành động cụ thể, đặc biệt chú trọng chiến lược sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường dài hạn. Đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ, năng lực và đội ngũ công nhân có tay nghề cao, nắm vững những tri thức cơ bản về kinh tế – xã hội, văn hóa, luật pháp quốc tế và luật pháp của các nước tham gia FTA thế hệ mới.

chu tich nuoc tran dai quang tiep doan dai bieu doanh nghiep viet hinh 1
 Toàn cảnh buổi tiếp

Chủ tịch nước mong muốn các cơ quan chức năng cần xây dựng và triển khai thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp với các trường đại học, trung tâm nghiên cứu trong việc triển khai, ứng dụng kết quả, thành tựu khoa học – công nghệ tiên tiến. Qua đó, thúc đẩy thương mại hóa các hoạt động sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức về giá trị kinh tế và những lợi ích hợp pháp của việc thương mại hóa các sản phẩm trí tuệ cũng như việc tuân thủ nghiêm túc Luật Sở hữu trí tuệ.

“Chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước; đẩy mạnh việc tham gia vào các thể chế thương mại tài chính – tiền tệ khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó cần xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội, có đủ năng lực, trình độ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu, phấn đấu có một số doanh nhân, doanh nghiệp có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực, từng bước vươn ra thế giới”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu các Bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm cung cấp thông tin, nhất là thông tin dự báo cho các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, đối tác, để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, xứng đáng là động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước../.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *