(kontumtv.vn) – Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đồng chủ trì họp báo thông báo kết quả hội đàm.

Phát biểu tại buổi họp báo ngay sau hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome cho biết, tại hội đàm hai bên đã trao đổi và thống nhất các biện pháp để đẩy mạnh hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới. Tổng thống cho biết, để đẩy mạnh hợp tác giữa hai quốc gia, hai bên cần thúc đẩy niềm tin chính trị, cũng như hợp tác, kết nối ở tất cả các cấp.

chu tich nuoc tran dai quang va tong thong ethiopia dong chu tri hop bao hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome chủ trì họp báo.

Tổng thống cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác về thương mại và đầu tư nhất là trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, chế biến lương thực, phát triển cơ sở hạ tầng và hàng không: “Nhân cơ hội này tôi đề xuất với Chính phủ Việt Nam để có thể tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư làm ăn tại Etiopia. Cũng tương tự như vậy Nhà nước và Chính phủ và Nhà nước Ethiopia sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam sang Ethiopia tìm hiều cơ hội hợp tác đầu tư”.

Tổng thống Mulatu Teshome cũng cho biết, tại hội đàm hai bên cũng chia sẻ quan điểm về các vần đề quốc tế; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế vì sự thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên vừa có cuộc hội đàm rất thành công, trao đổi toàn diện các mặt quan hệ hai nước, thảo luận và nhất trí cao về những phương hướng, biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, viễn thông, hàng không, văn hóa, du lịch, trong đó coi hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và chiều sâu. Chủ tịch nước cho biết, về chính trị hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; khuyến khích hợp tác giữa hai Quốc hội, các địa phương và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Chúng tôi khẳng định quyết tâm tiếp tục ủng hộ lẫn nhau để phục vụ mục tiêu phát triển, vì sự tiến bộ, thịnh vượng chung ở khu vực châu Á và châu Phi, trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết và hợp tác Nam – Nam. Việt Nam chúc mừng Ethiopia đã có những đóng góp tích cực trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017 – 2018, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

chu tich nuoc tran dai quang va tong thong ethiopia dong chu tri hop bao hinh 2
Lễ ký Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ giữa Việt Nam và Ethiopia.

Về kinh tế, Chủ tịch nước cho biết, hai bên khẳng định quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới. Trong đó, Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm như nông sản, chè, cà phê, cao su, hàng điện tử, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải… sang thị trường Ethiopia. Chủ tịch nước nêu rõ, với kinh nghiệm về sản xuất và xuất khẩu gạo dẫn đầu thế giới, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ hợp tác với Ethiopia.

Chủ tịch nước cho biết, hai bên cũng cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường xúc tiến thương mại – đầu tư, tham dự hội chợ, chia sẻ thông tin cho nhau: “Chúng tôi cũng trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực viễn thông, văn hóa, du lịch… Nhất trí hai bên nghiên cứu sớm mở đường bay thẳng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu, giao thương giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch nước hoan nghênh việc hai bên ký các văn bản hợp tác trong chuyến thăm lần này gồm Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ, Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ethiopia, Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Đầu tư Ethiopia”.

Chủ tịch nước tin tưởng các văn bản này sẽ được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước./.

Việt Cường/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *