(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được thời gian qua.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2015), hôm 27/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt thân mật đoàn đại biểu các Anh hùng lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc và cán bộ y tế tiêu biểu đại diện cho hơn 40 vạn cán bộ y tế trong cả nước.

Chủ tịch nước tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thay mặt đoàn đại biểu báo cáo với Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ với sự kế thừa lớp cán bộ đi trước và nỗ lực cao ngành Y tế đã đạt được những thành tựu to lớn. Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, lớp lớp các thế hệ cán bộ Y tế đã miệt mài cống hiến như Giáo sư Tôn Thất Tùng, Giáo sư Trần Hữu Tước; nhiều y bác sĩ như Đặng Văn Ngữ, Đặng Thùy Trâm đã hy sinh đang làm nhiệm vụ tại chiến trường…

Trong thời kỳ đổi mới, ngành Y tế Việt Nam đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật hiện đại đạt được nhiều thành tựu to lớn. Chỉ số sức khỏe của nước ta cao hơn nhiều so với các nước cùng mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ trung bình của người dân tăng gấp đôi so với năm 1945. Đặc biệt, ngành Y tế đã khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch Sars… được thế giới ghi nhận.

Bên cạnh đó, Việt Nam từ chỗ nhập khẩu thuốc chữa bệnh là chủ yếu, đến nay đã đầu tư và ứng dụng được hầu hết các kỹ thuật công nghệ cao của thế giới, đáp ứng trên 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh và bước đầu sản xuất để xuất khẩu. Các kỹ thuật của thầy thuốc Việt Nam đã ngang tầm với khu vực và trên thế giới, được bạn bè đánh giá cao trong một số lĩnh vực như ghép thận, ghép gan, tim, ghép tế bào gốc, mổ tim hở, nội soi tuyến giáp, nội soi bằng rô-bốt…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được thời gian qua, trong đó có đóng góp to lớn của các cán bộ y tế tiêu biểu được tôn vinh hôm nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh qua 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong 2 cuộc chiến tranh cũng như xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ y tế đã sẵn sàng hy sinh xương máu, bám trụ ở các vùng sâu, vùng xa và cống hiến cho công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện thành công nhiều mục tiêu thiên kỷ của Liên hợp quốc về y tế tạo ấn tượng lớn với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước nói: “Ngành Y tế có bước phát triển rất lớn. Hiện nay tuổi thọ bình quân của người VN là 73, 74 tuổi, nếu so với Nhật Bản thì chúng ta thua, nhưng so với các nước có cùng trình độ phát triển là thành tựu đáng mừng và niềm tự hào… Đi liền với đó đất nước ta cũng trải quan một số lần bị ảnh hưởng dịch bệnh mang tầm cỡ thời đại nhưng chúng ta ngăn chặn được, thế giới đánh giá rất cao. Đây là đóng góp lớn của ngành Y tế, qua đó cũng nói lên trình độ, năng lực ứng xử với thời cuộc với bệnh mang tầm khu vực và quốc tế. Như vậy có thể khẳng định công cuộc chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân đạt thành tựu rất là rõ”.

Chủ tịch nước cho rằng, trong giai đoạn hiện nay mặt trái của kinh tế thị trường cũng có tác động đến một số cán bộ y tế, nhưng đó chỉ là con số nhỏ “con sâu làm giàu nồi canh” còn đại bộ phận cán bộ y tế luôn tâm huyết với nghề, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “thầy thuốc như mẹ hiền”, nhiều công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã mang tầm khu vực và thế giới. Chủ tịch nước khẳng định để có được kết quả đó, 60 năm qua dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào thì công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành y cũng được Đảng, Nhà nước và ngành y tế hết sức được quan tâm. Đây chính là tiền đề hướng tới tương lai để Việt Nam có ngành y tế xứng tầm khu vực và quốc tế.

Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, Chủ tịch nước nhấn mạnh cùng với sự phát triển của đất nước thì dân số cũng tăng lên, ô nhiễm, dịch bệnh cũng gia tăng là sức ép lớn đối với ngành Y, điều đó đòi hỏi sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao hơn.

Ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước đề nghị ngành Y tế cần nhân rộng các điển hình tiến tiến, những tấm gương tiêu biểu, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và xã hội hiểu và chia sẻ với ngành y tế.

Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống, trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự chung tay của toàn xã hội ngành y tế nước ta chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu đối với đội ngũ thầy thuốc Việt Nam./.

Hoàng Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *