(kontumtv.vn) – Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo kết quả trước ngày 4/1/2015.

Ngày 4/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.

Chủ tịch nước, Trương Tấn Sang, Hồ Duy Hải, oan sai
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM ngày 3/12

Trước đó, ngày 3/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM đã nhận được kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Vạn, phường Bến Thành.

Cử tri Nguyễn Hữu Vạn cho biết, trên báo chí có loạt bài viết về những điểm còn nghi ngờ, khuất tất trong vụ án Hồ Duy Hải giết hai nữ nhân viên Bưu cục Cầu Voi, luật sư Trần Văn Tạo – nguyên Phó giám đốc Công an TP.HCM đã viết thư đề nghị Chủ tịch nước chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét lại vụ việc.

“Nay tôi trình bày lại vụ việc này, với lòng thương xót cho một người thanh niên trẻ, có thể đã chịu nỗi oan khuất. Tôi kính mong Chủ tịch nước xem xét lại vụ việc, để tránh oan sai”, ông Vạn bày tỏ với người đứng đầu Nhà nước. Ông cũng phản ánh việc tòa án xử lý các vụ án dân sự hiện nay còn quá cảm tính mà không căn cứ vào luật, “90% án dân sự muốn xử sao cũng được”.

Trả lời kiến nghị của ông Vạn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, về ý kiến “90% án dân sự xử sai như vậy là chưa đúng, nói hơi quá nhưng các bản án có sai sót là điều khó tránh”.

“Khi phát hiện oan sai, những cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm. Quan tâm oan sai để bảo vệ công lý, bảo vệ công dân, ở chế độ dân chủ thì phải hết sức coi trọng, chúng ta phải đeo đuổi đến cùng. Không được để oan sai, oan sai thì phải xử đến nơi đến chốn”, Chủ tịch nước khẳng định.

Cuối tháng 7 vừa qua, tại buổi làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã yêu cầu cần đặc biệt chú trọng việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chống dùng nhục hình trong điều tra.

Theo VOV/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *